Thai trứng tuy đa phần là lành tính, nhưng vẫn có nhiều trường hợp gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người mẹ. Thế nên, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về thai trứng là gì, nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị kịp thời. Qua đó, giúp chị em có thêm nhiều kiến thức để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Thai trứng là gì? Có bao nhiêu loại?

Trong trường hợp bình thường sau khi cặp đôi có thực hiện quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ và cho xuất tinh trong. Tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành phôi thai và dần dần phát triển thành thai nhi kèm các bộ phận phụ khác như túi ối nhau thai. 

Nhưng nếu tế bào nuôi nhau nó phát triển quá mạnh, phát triển bất bình thường làm cho các mạch máu rốn ở rau thai không kịp phát triển và đáp ứng. Từ đó, gây nên tình trạng gai nhau bị thoái hóa, sưng phù lên thành các túi dính chùm nhau như hình dáng chùm trứng ốc bươu/chùm nho, bên trong có chứa đầy dịch. Các túi nhau này nó chiếm diện tích lớn trong tử cung, thậm chí lấn át cả bào thai.

Các dạng thai trứng

Các dạng thai trứng

Vậy thai trứng là gì hiểu đó là tình trạng lớp tế bào nuôi ở gai nhau phát triển bất thường. Sau đó, nó biến thành nhiều túi nhỏ chứa đầy nước/dịch bên trong, có hình dạng giống như chùm nho. Các túi nước/dịch này nối với nhau bằng những sợi nhỏ, lấn át bào thai.

Khi gặp phải tình trạng thai kỳ này, thay vì bạn cứ mãi đắn đo lo lắng không biết thai trứng là gì, có nguy hại không. Thì bạn cần đến đơn vị y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và được điều trị ngay lập tức. Nhằm đảm bảo không gặp phải các di chứng xấu về sức khỏe. Bởi các mô tế bào này có thể sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến cho sức khỏe sinh sản ở phái nữ.

Thông tin từ bác sĩ chuyên khoa sản khoa cho biết:t Thường hiện tượng thai trứng được chia thành 2 dạng như sau:

  • Thai trứng toàn phần: Tức không có phôi thai, các gai nhau đều phình to, mạch máu gai nhau biến mất và lớp tế bào nuôi tăng sinh mạnh.
  • Thai trứng bán phần: Tức vẫn có phôi thai bất thường, phần lớn gai nhau sẽ biến thành túi nước.

Ngoài ra, các bác sĩ còn phân loại hiện tượng thai trứng là gì dựa vào tính chất như sau:

  • Thai trứng lành tính: Tức lớp hợp bào không bị phá vỡ, lớp đơn bào cũng không ăn vào cơ tử cung.
  • Thai trứng ác tính (thai trứng xâm nhập): Hiểu đó là hiện tượng lớp hợp bào bị mỏng đi và có từng vùng đã bị phá vỡ. Lớp đơn bào bên trong bị xâm lấn ra ngoài tràn vào niêm mạc tử cung. Sau đó, nó ăn sâu vào lớp cơ tử cung và thậm chí ăn thủng lớp cơ tử cung gây hiện tượng chảy máu trong ổ bụng. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Nguyên nhân dẫn đến hình thành thai trứng

Bên cạnh thắc mắc thai trứng là gì, chị em cũng bận tâm nhiều đến nguyên nhân gây hiện tượng này. Vì khi nắm rõ nguyên nhân sẽ giúp chị em chủ động phòng tránh và giúp quá trình điều trị chính xác hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đến hiện tại, nền y học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng thai trứng. Thay vào đó, các chuyên gia chỉ xác định được các yếu tố làm tăng nguy cơ, bao gồm:

Nguyên nhân dẫn đến hình thành thai trứng

Nguyên nhân dẫn đến hình thành thai trứng

Sai sót của yếu tố về tính di truyền trong quá trình thụ tinh, nên đã gây nên những bất thường ở bộ nhiễm sắc thể. Ở yếu tố này có khoảng 10% trường hợp thai trứng bắt nguồn từ người mẹ và 90% từ người cha.

Yếu tố về tuổi của người mẹ. Dù đã có đáp án cụ thể cho câu hỏi thai trứng là gì, chị em cần biết thêm rằng: Nếu tuổi người mẹ mang thai trên 40 tuổi, sẽ có nguy cơ mang thai trứng gấp 5.2 lần so với người mẹ mang thai trong độ tuổi 21 – 35. Trái lại, nếu người mẹ mang thai sớm dưới 20 tuổi cũng làm tăng đáng kể nguy cơ thai trứng.

Phụ nữ đã từng sinh đẻ nhiều lần, hoặc có tiền sử thai nghén không bình thường, hay trường hợp đã có những bất thường ở dạ tử cung. Thì đó, cũng là 1 trong những yếu tố làm nguy cơ cao bị chửa trứng.

Chị em có chế độ dinh dưỡng thiếu chất, thiếu dinh dưỡng trong thực đơn ăn hàng ngày như thiếu chất đạm, acid folic, vitamin A, rau xanh, trái cây tươi… Do đó, cũng sẽ gia tăng tỷ lệ mắc hiện tượng thai trứng.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Triệu chứng của thai trứng 

Song song với việc tìm hiểu thai trứng là gì, chị em cũng cần nhận biết về những dấu hiệu/triệu chứng. Để có thể sớm phát hiện và chủ động khám điều trị bệnh kịp thời. Theo đó, trong trường hợp mang thai trứng, chị em vẫn có các dấu hiệu như một thai kỳ bình thường như: Mất kinh, buồn nôn và nôn ói, đau ngực, chuột rút, thân nhiệt tăng, đi tiểu nhiều… Ngoài ra, còn kèm với đó những triệu chứng cụ thể do mang thai trứng gây ra như sau:

Rong huyết là một triệu chứng điển hình của thai trứng 

Rong huyết là một triệu chứng điển hình của thai trứng

Rong huyết: Người bị thai trứng thường có dấu hiệu đặc trưng là rong huyết. Hiện tượng này xảy ra vài ngày sau khi trễ kinh, máu có màu bầm đen, loãng; kéo dài nhiều ngày kèm biểu hiện người mệt mỏi, xanh xao, có thể bị phù.

Ốm nghén nặng: Thai trứng là gì đó là sự bất thường của các gai nhau trong quá trình thụ thai. Khi này thai phụ sẽ bị ốm nghén rất nặng, buồn nôn và nôn nhiều khiến người trở nên gầy gò xanh xao. 

Bụng phình to: Một biểu hiện thường gặp nữa của thai trứng khác đó là mẹ bầu nhận thấy bụng mình to nhanh. Nó hoàn toàn không phù hợp với tuổi thai, khi dùng tay sờ nắn thấy bụng mềm. Đồng thời, khi thực hiện siêu âm thì không thấy hoạt động của tim thai.

Triệu chứng khác: Một số bộ phận như chân tay, mắt cá bị sưng phù, thiếu máu cơ thể mệt mỏi và thiếu sức sống, cảm giác hơi khó chịu ở vùng xương chậu. Bên cạnh đó, có thể có dấu hiệu tiền sản giật, có biểu hiện của bệnh cường giáp… Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Mang thai trứng có nguy hiểm không?

Không chỉ tìm hiểu về vấn đề thai trứng là gì, chị em cần biết rằng: Tuy phần lớn các trường hợp chửa trứng là lành tính. Tuy nhiên, nếu bạn chủ quan không phát hiện sớm và không thực hiện thăm khám điều trị kịp thời. Điều này dễ gây ra các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

Bị thai trứng nếu chủ quan sẽ gây biến chứng ung thư tế bào nuôi

Bị thai trứng nếu chủ quan sẽ gây biến chứng ung thư tế bào nuôi

Băng huyết: Thông tin trên đã giúp bạn làm rõ khái niệm thai trứng là gì. Thì ở phần thông tin này chị em cần lưu ý: Khi bị thai trứng sẽ rất dễ gây chảy máu âm đạo, nặng hơn có thể gây sẩy thai trứng, băng huyết. Băng huyết kéo dài, khiến cơ thể mất máu nhiều gây thiếu máu, cơ thể xanh xao, chóng mặt, ngất xỉu…

Thủng tử cung: Thai trứng khi phát triển ngày càng lớn gây xâm lấn, dần dần chúng ăn sâu vào lớp cơ tử cung và làm thủng tử cung.

Ung thư tế bào nuôi: Khi biết rõ thai trứng là gì và nắm rõ dấu hiệu bệnh cần đến đơn vị y khoa khám điều trị ngay. Nếu không sẽ gây biến chứng ác tính thành ung thư tế bào nuôi. Nó gây di căn toàn thân qua đường máu sang các bộ phận khác. Từ đó, làm tăng tỉ lệ tử vong cao.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Cách chẩn đoán thai trứng bằng cách nào?

Kèm với lời giải đáp về thắc mắc thai trứng là gì, bác sĩ chuyên khoa thường khuyến cáo chị em nên đi khám thai định kỳ. Đó là cách an toàn, hiệu quả và nhanh nhất để phát hiện sớm tình trạng thai trứng. Theo đó, hiện có 2 biện pháp giúp chẩn đoán/phát hiện thai trứng chính xác đó là:

  • Chẩn đoán hình ảnh (siêu âm): Khi thực hiện siêu âm, bác sĩ chuyên khoa sẽ thấy hình ảnh tuyết rơi hoặc nhận thấy hiện tượng lỗ chỗ như tổ ong. Đồng thời, còn nhìn thấy được nang hoàng tuyến hai bên, nếu không thấy phôi thai (đó là hiện tượng thai trứng toàn phần), nếu thấy một phần bánh rau bất thường (thì đó là thai trứng bán phần).
  • Xét nghiệm: Thai trứng là gì hiểu đơn giản đó là sự bất thường trong ở các gai nhau trong quá trình thụ thai. Khi này, bác sĩ sẽ định lượng thực hiện xét nghiệm các xét nghiệm cần thiết như: beta-hCG, định lượng estrogen,  định lượng HPL (human placental lactogen)… Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Biện pháp điều trị thai trứng

Bên cạnh câu hỏi thai trứng là gì, chị em cũng quan tâm nhiều đến vấn đề điều trị thai trứng hiệu quả an toàn. Hiện tại Phòng Khám Đa Khoa Trường Hải đã và đang áp dụng thành công 2 phác đồ điều trị thai trứng như sau:

Biện pháp điều trị thai trứng

Biện pháp điều trị thai trứng

Nạo hút thai trứng

Khi đã chẩn đoán đúng tình trạng thai trứng là gì bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng các dụng cụ chuyên dụng để nong cổ tử cung kết hợp với máy hút lực mạnh để hút trứng ra ngoài hiệu quả. Tiếp sau đó, bác sĩ sẽ dùng kìm hình tim, thìa to và thìa cùn đã được vô trùng kỹ lưỡng thực hiện nạo lại để tránh sót trứng. Sau thủ thuật, người bệnh sẽ được cho uống kháng sinh để phòng nhiễm khuẩn

Phẫu thuật cắt tử cung dự phòng

Sau thăm khám, chẩn đoán thai trứng là gì mà nhận thấy thai trứng đã xâm lấn vào tử cung hoặc có nguy cơ thành ung thư nguyên bào nuôi. Khi này, bác sĩ sẽ được chỉ định thủ thuật cắt tử cung dự phòng. Phương pháp này thường được tư vấn và chỉ áp dụng với đối tượng phụ nữ trên 35 tuổi, hoặc phụ nữ đã có con.

Đó là toàn bộ thông tin chia sẻ cụ thể về vấn đề thai trứng là gì, nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị kịp thời. Nếu bạn còn nhiều điều thắc mắc hãy gọi đến Hotline: 0961 300 273 hoặc nhấp vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên viên kinh nghiệm tại Phòng Khám Trường Hải giải đáp chi tiết nhất.