Việc sớm thực hiện các biện pháp chăm sóc cũng như điều trị bệnh trĩ không chỉ giúp người bệnh giảm bớt các triệu chứng khó chịu mà còn hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ tái phát hoặc phát triển nghiêm trọng hơn. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin về 3 cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi đơn giản tại nhà, hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Lợi ích của lá ổi đối với chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ (trong dân gian còn gọi là bệnh lòi dom) là một bệnh lý khu vực hậu môn trực tràng phổ biến, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống cá nhân của người bệnh. Bệnh xảy ra khi các tĩnh mạch ở khu vực hậu môn phải chịu áp lực đè nén lớn trong thời gian dài, dẫn đến sự biến dạng, sưng phồng, tắc nghẽn và hình thành nên một hoặc nhiều búi trĩ.

Búi trĩ xuất hiện sẽ khiến khu vực hậu môn sưng lên (người bệnh có thể sờ thấy khối u cứng), gây ra tình trạng đau nhức, ngứa rát, nóng buốt hoặc chảy máu khi đi đại tiện. Nếu không được điều trị, búi trĩ có thể bị sa lòi ra ngoài hậu môn gây viêm nhiễm và lở loét nghiêm trọng hơn.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ

Nguyên nhân thúc đẩy hình thành bệnh trĩ thường là do tình trạng thừa cân béo phì, thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, táo bón mãn tính, tuổi tác cao, phụ nữ đang mang thai hoặc mãn kinh, thói quen đứng hoặc ngồi lâu, ít vận động cơ thể, tâm lý căng thẳng, lo lắng hoặc stress thường xuyên…

Lá ổi được cho là mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh trĩ. Loại lá này có hình dạng đối xứng, thon dài giống hình bầu dục, mặt dưới lá có phủ một lớp lông mịn. Một số thành phần hữu ích đã được nghiên cứu xác định như:

+ Tannin: Lá của cây ổi chứa nhiều hợp chất tannin, đặc biệt là tannin hydrolyzable có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm. Đây là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và virus gây hại, từ đó giúp giảm sưng, đau nhức và viêm nhiễm tại khu vực hậu môn.

+ Flavonoid: Các hoạt chất flavonoid như quercetin, kaempferol và naringenin cũng được tìm thấy trong lá ổi, mang lại khả năng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Điều này giúp cải thiện triệu chứng bệnh trĩ và thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương ở búi trĩ diễn ra nhanh hơn.

+ Phenolic acid: Lá ổi chứa các thành phần axit phenolic như acid gallic, acid acetic và acid chlorogenic. Những axit này có khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các bệnh mãn tính, làm chậm quá trình lão hóa và các vấn đề viêm nhiễm liên quan khác.

+ Vitamin và khoáng chất: Lá ổi cung cấp một số loại vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin C, vitamin A, kali, magiê và folate. Trong đó, vitamin C là chất chống oxy hóa cao, giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe cho da. Kali và magie là những khoáng chất quan trọng hỗ trợ chức năng cơ bắp, tái tạo tế bào và hệ thần kinh.

Lợi ích của lá ổi trong chữa bệnh trĩ

Lợi ích của lá ổi trong chữa bệnh trĩ

Trong một số phương pháp điều trị dân gian, lá ổi được xem là loại thảo dược có vị chát, lành tính, có khả năng kháng viêm, tiêu độc và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, lá ổi cũng được sử dụng để giảm triệu chứng xuất huyết và đau nhức do búi trĩ sưng to gây ra. Nhiều thành phần bên trong lá ổi được cho là có thể hỗ trợ quá trình hồi phục làm lành những tổn thương ở khu vực hậu môn, từ đó góp phần thu nhỏ dần các búi trĩ và hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn.

Lá ổi còn có khả năng đặc biệt, đó là ngăn chặn được tình trạng mất nước trong ruột, giảm chứng tiêu chảy và táo bón, điều này cải thiện hiệu quả chức năng của hệ tiêu hóa và nhuận tràng. Do vậy, việc sử dụng lá ổi có thể giảm nguy cơ tái phát bệnh trĩ, đồng thời ngăn chặn nó tiến triển nghiêm trọng hơn. Những lợi ích này đã giúp lá ổi trở thành một nguyên liệu tự nhiên được dùng rộng rãi trong quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ.

3 Cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi

Xông hơi và ngâm rửa hậu môn

Lá ổi với khả năng giảm viêm, kháng khuẩn và chống nhiễm trùng sẽ mang lại hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trình phục hồi ở tổn thương viêm loét do búi trĩ gây ra. Do đó, người bệnh có thể sử dụng lá ổi để xông hơi và ngâm rửa khu vực hậu môn để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi - Xông hơi và ngâm rửa hậu môn

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi – Xông hơi và ngâm rửa hậu môn

Thực hiện: Chuẩn bị một ít lá ổi tươi non, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15-20 phút rồi để ráo. Cho lá ổi vào nồi đun sôi với 2-3 lít nước, đến khi nước sôi đun thêm 10 phút rồi mới tắt bếp và đổ ra chậu lớn để xông. Cần vệ sinh sạch sẽ khu vực hậu môn trước khi xông, sau đó xông cho đến khi nước nguội hẳn thì dùng nước này để ngâm rửa vùng hậu môn sưng đau, cuối cùng rửa lại với nước sạch và lau khô bằng khăn mềm.

Uống nước ép lá ổi

Người mắc bệnh trĩ cũng có thể uống nước ép từ lá ổi để hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm bớt triệu chứng sưng đau khó chịu do búi trĩ gây ra.

Thực hiện: Chuẩn bị một ít lá ổi tươi non, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15-20 phút rồi để ráo. Cho lá ổi vào máy xay sinh tố cùng 1 ít nước và muối, lọc lấy phần nước ép lá ổi để sử dụng. Người bệnh sử dụng nước lá ổi ép được ngay trong ngày để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa – nhuận tràng, giảm triệu chứng sưng đau và viêm nhiễm; đồng thời thu nhỏ búi trĩ và phòng ngừa bệnh trĩ trở nặng hơn.

Pha trà lá ổi

Sử dụng nước hãm như trà từ lá ổi tuy có sự khác biệt và đơn giản hơn so với cách xay nhuyễn ép nước ở trên, nhưng vẫn đem lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi - Pha trà lá ổi non

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi – Pha trà lá ổi non

Thực hiện: Chuẩn bị một ít lá ổi tươi non, ngâm rửa với nước muối loãng trong khoảng 15-20 phút rồi để ráo. Cho lá ổi non vào đun sôi với nước giống như hãm trà, sau đó lọc lấy phần nước và cho thêm chút mật ong vào sử dụng. Người bệnh nên uống trà pha từ lá ổi mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh trĩ.

Tuy rằng việc sử dụng lá ổi mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh trĩ, bao gồm khả năng kháng viêm – kháng khuẩn, giảm triệu chứng đau nhức và viêm sưng, hỗ trợ thu nhỏ dần búi trĩ căng phồng,… nhưng người bệnh cần lưu ý rằng phương pháp chữa trị này chỉ có thể hỗ trợ điều trị, nó không thể chữa trị hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh cũng như trường hợp búi trĩ bị sa tụt ra ngoài hậu môn.

Đối với những trường hợp búi trĩ sưng đau nghiêm trọng, người bệnh nên tìm kiếm sự chăm sóc chuyên sâu tại các trung tâm y tế chuyên khoa về bệnh lý hậu môn – trực tràng đáng tin cậy. Điều này sẽ đảm bảo quá trình điều trị diễn ra hiệu quả và đầy đủ chuyên môn, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của bản thân.

Trên đây là những thông tin liên quan đến 3 cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi đơn giản tại nhà đã được các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Trường Hải giải đáp và chia sẻ cụ thể. Nếu còn vấn đề sức khỏe cần được tư vấn hay hỗ trợ thêm, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại Hotline: 0961 300 273 hoặc bảng chat online sau: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, đội ngũ nhân viên y tế có kinh nghiệm chuyên môn sẽ trực tiếp hỗ trợ và sắp xếp lịch hẹn thăm khám sớm nhất cho bạn (nếu cần).