Mọi người thường truyền tai nhau cách chữa bệnh trĩ theo nhiều phương pháp dân gian, trong đó, hạt gấc được xem là một bài thuốc mang lại hiệu quả tích cực và an toàn cho sức khỏe người bệnh khi sử dụng lâu dài. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, xin mời bạn đọc quan tâm cùng theo dõi bài viết “Cách chữa bệnh trĩ bằng hạt gấc hiệu quả và đơn giản” được các chuyên gia chia sẻ ngay sau đây nhé!

Hạt gấc chữa bệnh trĩ được không?

Bệnh trĩ là bệnh lý khá phổ biến, thường xuất hiện ở những đối tượng bị táo bón mãn tính, ít vận động cơ thể, đứng hoặc ngồi lâu, chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ, tiêu thụ thực phẩm dầu mỡ hoặc cay nóng, uống thiếu nước, phụ nữ mang thai hoặc mãn kinh, tâm lý căng thẳng, lo âu, stress kéo dài, tuổi tác cao… Búi trĩ hình thành khi các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng liên tục bị áp lực chèn ép lớn dẫn đến tình trạng biến dạng, sưng phồng, tắc nghẽn và viêm nhiễm.

Nếu không sớm điều trị và khắc phục bệnh trĩ, các búi trĩ có thể phồng to và viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, thậm chí chúng còn có thể sa tụt ra khỏi hậu môn (được gọi là sa búi trĩ) gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Ngoài ra, bệnh trĩ còn đi kèm với cơn đau nhức, ngứa rát, sưng nóng, khó chịu,… thậm chí gây xuất huyết khi đại tiện làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương lớp niêm mạc hậu môn.

Gấc là một loại cây có quả nhỏ và tròn được trồng nhiều ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam. Vỏ quả gấc có nhiều  gai nhọn, khi chín quả từ màu xanh sẽ chuyển dần sang màu đỏ hoặc cam. Màu sắc này chủ yếu là do hàm lượng cao các chất carotenoid, bao gồm lycopene và beta-carotene.

Hạt gấc chữa bệnh trĩ được không?

Quả gấc không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa như Lycopene có khả năng chống ung thư, Beta-carotene (một dạng vitamin A quan trọng) giúp hỗ trợ duy trì làn da khỏe mạnh, cải thiện thị lực và tăng cường chức năng miễn dịch.

Gấc, đặc biệt là phần hạt (nằm trong quả gấc) thường được sử dụng nhiều trong trong việc chế biến các loại món ăn truyền thống và các bài thuốc y học dân gian. Hạt gấc thường khá lớn, hơi giống hình cầu hoặc hình bầu dục, được bọc bởi phần thịt gấc màu đỏ cam và phần vỏ hạt màu đen. Thành phần của hạt chứa lượng dưỡng chất đa dạng, bao gồm dầu béo, protein, chất xơ, axit béo tự do và nhiều khoáng chất như canxi, sắt, kali…

– Trong y học hiện đại, các nghiên cứu cho thấy rằng hạt gấc chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa (bao gồm lycopene và beta-carotene) giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.

Hạt gấc chứa khoảng 16-18% lượng dầu béo, đây là loại dầu không bão hòa gồm có axit béo omega-3, omega-6 và omega-9 có khả năng chống oxy hóa cao nên được sử dụng nhiều trong sản xuất mỹ phẩm và dược phẩm. Ngoài ra, loại hạt này còn cung cấp nhiều protein quan trọng cho sự tăng trưởng và phục hồi của cơ bắp, xương, da, mô mềm,… cùng nhiều chức năng khác trong cơ thể.

– Trong y học dân gian, gấc thường được sử dụng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ nhờ vào lượng chất xơ dồi dào đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ tiêu hóa (làm mềm phân giúp quá trình nhuận tràng diễn ra thuận lợi hơn) và ổn định đường huyết.

Bên cạnh đó, hạt gấc cũng cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin E, vitamin C, canxi, kali, sắt, magie… Những dưỡng chất này có tác dụng quan trọng trong nhiều quá trình sinh học và điều tiết chức năng cơ bản của cơ thể.

2 Cách dùng hạt gấc chữa bệnh trĩ

Ngâm hạt gấc nướng với rượu trắng

Rượu trắng có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, qua đó làm giảm các triệu chứng tổn thương và viêm nhiễm ở búi trĩ. Do đó, khi kết hợp rượu trắng với hạt gấc đã nướng sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị bệnh.

Cách chữa bệnh trĩ bằng hạt gấc nướng ngâm rượu

Thực hiện: Chuẩn bị một ít hạt gấc, rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn và thịt gấc còn bám trên vỏ hạt rồi để ráo. Nướng hạt gấc đến khi chín vàng rồi để nguội, tách lấy nhân hạt cho vào bình chứa rượu trắng (đổ rượu ngập hết phần hạt gấc). Ngâm rượu khoảng 10 ngày hoặc lâu hơn rồi đem ra sử dụng. Trước khi sử dụng cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn, nhúng bông gòn hoặc khăn mềm sạch vào rượu rồi thoa đều lên khu vực sưng đau và viêm nhiễm. Kiên trì sử dụng liên tục từ 2-3 lần/ngày để đạt được hiệu quả.

Ngâm hạt gấc với rượu trắng và giấm

Đặc tính axit cao của giấm giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây hại. Vì vậy, nó có thể được sử dụng để làm sạch vết thương, hạn chế viêm – nhiễm trùng và giảm bớt các triệu chứng sưng đau, ngứa rát, kích ứng da do búi trĩ gây ra. Người bệnh trĩ có thể kết hợp giấm với hạt gấc và rượu trắng để tăng hiệu quả điều trị.

Cách chữa bệnh trĩ bằng hạt gấc ngâm rượu và giấm

Thực hiện: Chuẩn bị một ít hạt gấc, rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn và thịt gấc còn bám trên vỏ hạt rồi để ráo. Cho hạt gấc vào cối giã nát rồi cho vào bình chứa rượu trắng và giấm. Chỉ cần ngâm trong khoảng 15 phút thì đã có thể sử dụng (có thể ngâm rượu lâu hơn vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị). Trước khi sử dụng vệ sinh sạch khu vực hậu môn, nhúng bông gòn hoặc khăn mềm sạch vào rượu rồi thoa đều lên khu vực sưng đau và viêm nhiễm. Kiên trì sử dụng liên tục từ 1-2 lần/ngày để mang lại hiệu quả điều trị bệnh.

Hạt gấc có đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn giúp làm dịu tình trạng tổn thương viêm nhiễm, đồng thời khi kết hợp với phần thịt gấc sẽ hỗ trợ hoạt động ở hệ tiêu hóa và thu nhỏ dần búi trĩ. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý rằng phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị và không thể chữa trị hoàn toàn nếu búi trĩ đã ở mức độ nghiêm trọng hoặc sa tụt ra ngoài hậu môn.

Vì vậy, nếu bệnh trĩ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như xuất huyết hoặc nhiễm trùng nặng, hay không thuyên giảm sau quá trình tự điều trị tại nhà thì người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa bệnh lý hậu môn – trực tràng uy tín, chẳng hạn như Phòng Khám Đa Khoa Trường Hải của chúng tôi. Tại đây luôn có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm thực tế luôn sẵn sàng điều trị bằng các phương pháp tiên tiến ở trong và ngoài nước, qua đó giúp bệnh nhân giảm thiểu được các rủi ro biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Trên đây là phần giải đáp liên quan đến câu hỏi “Cách chữa bệnh trĩ bằng hạt gấc hiệu quả và đơn giản” được các bác sĩ tại phòng khám khu vực Hải Dương thông tin chia sẻ. Nếu còn có vấn đề sức khỏe cần được tư vấn hoặc hỗ trợ, bạn có thể liên hệ ngay với địa chỉ y tế của chúng tôi qua đường dây nóng Hotline: 0961 300 273 hoặc bảng chat tư vấn online: >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được nhân viên y tế có kinh nghiệm chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, đồng thời sắp xếp lịch hẹn thăm khám ngay cho bạn (nếu cần thiết).