Bệnh trĩ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh. Thực hiện các phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp cải thiện được các triệu chứng khó chịu và hạn chế búi trĩ viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Hãy cùng bài viết tìm hiểu thêm về cách thắt búi trĩ bằng vòng cao su – một trong những phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến hiện nay nhé!

Thắt búi trĩ bằng vòng cao su là gì?

Thắt búi trĩ bằng vòng cao su là một phương pháp điều trị bệnh trĩ được thực hiện phổ biến, bằng cách sử dụng loại vòng cao su hoặc sợi chỉ đặc biệt để siết chặt búi trĩ. Phương pháp thắt vòng búi trĩ này mang lại một số lợi ích như sau:

• Giảm kích thước búi trĩ: Khi siết chặt lại, áp lực từ vòng cao su sẽ tác động vào khu vực xung quanh búi trĩ, từ đó giúp giảm kích thước và khiến búi trĩ dần tiêu biến.
  • Ngăn chặn chảy máu: Việc siết chặt búi trĩ bằng vòng cao su sẽ giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến khu vực búi trĩ tổn thương. Điều này ngăn chặn tình trạng chảy máu và giảm cảm giác đau rát sau khi điều trị.
  • Giảm triệu chứng khó chịu: Phương pháp này giúp giảm các triệu chứng đau nhức, ngứa rát và khó chịu ở hậu môn do búi trĩ gây ra, dựa vào việc giảm bớt áp lực lên các mô và niêm mạc xung quanh hậu môn. Phương pháp thắt búi trĩ có thể cải thiện triệu chứng, giảm khó khăn khi ngồi và đại tiện do búi trĩ sưng to.
Thắt búi trĩ bằng vòng cao su là gì?

Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su thường được áp dụng cho các trường hợp trĩ có cuống dài ở mức độ từ 2 đến 3. Ngoài ra, những trường hợp không đạt được kết quả từ việc điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt – ăn uống cũng có thể chuyển sang điều trị bằng cách này để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp bệnh trĩ ở mức độ 4 (búi trĩ hoàn toàn lòi ra ngoài hậu môn) hoặc khi xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng, phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su không được khuyến nghị. Bởi nó khiến cho việc thắt chặt không đạt được hiệu quả, búi trĩ có thể rơi tuột ra khỏi vị trí đã thắt, đồng thời tình trạng viêm sưng và nhiễm trùng nặng đi kèm cũng khiến việc thắt trĩ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp này cũng không được áp dụng cho những trường hợp bệnh trĩ ở mức độ 1 (do mô búi trĩ còn nhỏ, không đủ kéo ra và thắt chặt) hoặc có tiền sử bệnh lý rối loạn đông máu, chảy máu bất thường,…

Quy trình thực hiện thắt búi trĩ bằng vòng cao su

Để thực hiện phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su đảm bảo hiệu quả và an toàn, người bệnh nên thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp tại địa phương để được đánh giá và chăm sóc. Mặc dù đây là một thủ thuật đơn giản và chỉ cần thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng nó đòi hỏi sự chính xác trong kỹ thuật thực hiện cũng như kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ điều trị.

– Chuẩn bị: Bệnh nhân được yêu cầu nằm nghiêng hoặc nằm sấp trên bàn phẫu thuật, tiếp theo sẽ nghiêng qua bên trái hoặc bên phải tùy thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ thực hiện.

– Chẩn đoán vị trí búi trĩ: Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra, xác định chính xác vị trí và kích thước búi trĩ cần thắt chặt. Tiếp theo, bác sĩ sẽ sử dụng chất khử trùng y tế (Betadine) để làm sạch khu vực hậu môn và búi trĩ.

Quy trình thắt búi trĩ bằng vòng cao su

– Gây tê: Đối với một số trường hợp, bác sĩ có thể dùng chất gây tê hoặc tiêm dung dịch gây tê tại khu vực búi trĩ để giảm đau nhức và khó chịu trong quá trình thực hiện thủ thuật.

– Đặt vòng cao su: Bác sĩ sử dụng máy hút để hút búi trĩ vào ống hình trụ, sau đó buộc vòng cao su (hoặc sợi chỉ chuyên dụng) vào gốc của búi trĩ. Vòng cao su sẽ tạo ra áp lực và thắt chặt búi trĩ (nhưng cần lưu ý thắt cách đường lược ít nhất 5mm để tránh gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân). Mỗi lần điều trị, bác sĩ có thể thắt từ 1-3 búi trĩ, nếu muốn tiếp tục thực hiện thắt búi trĩ, người bệnh cần chờ đợi tối thiểu 3 tuần trước khi thực hiện lại.

– Hiệu chỉnh và kiểm tra: Bác sĩ sẽ điều chỉnh vị trí và áp lực của vòng cao su để đảm bảo hiệu quả, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân. Trong quá trình này, bác sĩ thường sẽ điều chỉnh vòng cao su hoặc sử dụng các biện pháp điều chỉnh khác.

– Chăm sóc và theo dõi: Sau khi đặt vòng cao su, bệnh nhân sẽ được theo dõi trong khoảng thời gian ngắn để đảm bảo không có biến chứng xảy ra. Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bệnh nhân về chế độ ăn uống và cách chăm sóc vết thương tại nhà.

Thắt búi trĩ bằng vòng cao su có đau không?

Phương pháp thắt vòng tại búi trĩ được thực hiện với sự hỗ trợ của chất gây tê để giảm cảm giác đau nhức và khó chịu. Tuy nhiên, người bệnh vẫn phải đối mặt với cảm giác đau đớn và khó chịu sau quá trình thực hiện do tác động của thuốc gây tê đã hết. Hơn nữa, nếu bác sĩ điều trị thiếu kinh nghiệm hoặc thắt vòng cao su quá gần đường lược, người bệnh sẽ phải chịu sự đau đớn dữ dội.

Thông thường, sau khi thắt vòng búi trĩ, người bệnh sẽ có cảm giác chèn ép, căng tức ở vùng bụng dưới, khó chịu khi đại tiện hoặc đau âm ỉ tại hậu môn. Tình trạng này thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và sẽ thuyên giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý nếu cảm giác đau nhức và khó chịu kéo dài hoặc trở nên trầm trọng hơn thì nên ngay lập tức thông báo với bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ và kiểm tra, thậm chí thay thế nút thắt búi trĩ nếu cần thiết.

Thắt búi trĩ bằng vòng cao su có đau không?

Ưu và nhược điểm của phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su

Ưu điểm

+ Phù hợp với bệnh trĩ nội: Thắt trĩ bằng vòng cao su là lựa chọn phù hợp cho các trường hợp bị bệnh trĩ nội, khi mức độ búi trĩ nằm trong khoảng từ 1-3, búi trĩ chưa lòi ra khỏi hậu môn nhiều và chưa gây ra những vấn đề viêm nhiễm nghiêm trọng.

+ Không can thiệp xâm lấn nhiều: Phương pháp này không đòi hỏi sự can thiệp phẫu thuật lớn, không cần cắt mổ hay đưa các dụng cụ sâu vào cơ thể. Điều này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm thời gian phục hồi và giảm cơn đau sau phẫu thuật.

+ Chi phí thấp: Thắt trĩ bằng vòng cao su là một phương pháp điều trị hiệu quả, có chi phí thấp nên được nhiều người bệnh chọn lựa thực hiện.

Nhược điểm

+ Tình trạng đau nhức: Người bệnh sau khi tiến hành thủ thuật có thể chịu nhiều cơn đau nhức khó chịu. Một vài trường hợp có thể gặp phải biến chứng hoặc tái phát bệnh trĩ sau khi thắt búi trĩ. Ngoài ra, nút thắt cao su có thể bị tụt khiến quá trình điều trị không đạt được hiệu quả như mong muốn.

+ Không thích hợp với bệnh trĩ ngoại hoặc trĩ nặng: Phương pháp thắt trĩ bằng vòng cao su không thể áp dụng cho búi trĩ ngoại (búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn). Ngoài ra, phương pháp này không phù hợp cho bệnh trĩ ở giai đoạn 4 hoặc có triệu chứng viêm nhiễm nghiêm trọng.

Để thực hiện phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su một cách an toàn và hiệu quả, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế áp dụng các phương pháp tiên tiến và hiện đại. Phòng Khám Đa Khoa Trường Hải của chúng tôi là nơi có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên khoa về bệnh hậu môn trực tràng, nhận được sự tín nhiệm của đông đảo bệnh nhân đã từng điều trị chính là một địa điểm thăm khám điều trị bệnh trĩ phù hợp dành cho bạn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi “Thắt búi trĩ bằng vòng cao su có hiệu quả không?” được bài viết giải đáp chia sẻ cụ thể. Nếu còn vấn đề sức khỏe cần tư vấn hoặc hỗ trợ thêm, bạn đọc có thể liên hệ ngay đến phòng khám của chúng tôi qua số Hotline: 0961 300 273 hoặc bảng chat online: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, nhân viên y tế giàu kinh nghiệm chuyên môn sẽ trực tiếp hỗ trợ và sắp xếp lịch thăm khám ngay cho bạn (nếu cần thiết).