Rò hậu môn có gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống người bệnh. Đặc biệt, khi bệnh tiến triển nặng có thể biến chứng thành ung thư hậu môn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng. Thế nên, việc nắm rõ bệnh rò hậu môn và cách chữa trị hiệu quả và dứt điểm luôn là điều cần thiết. Để rõ nhất mới bạn tìm hiểu thông tin ngay trong bài viết ngắn dưới đây. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Bệnh rò hậu môn là gì?

Trước khi chia sẻ về bệnh rò hậu môn và cách chữa trị hiệu quả và dứt điểm. Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua đôi điều cần biết về bệnh rò hậu môn và nguyên nhân gây bệnh. Để bạn sớm nhận biết, chủ động khám chữa bệnh kịp thời và phòng tránh bệnh hiệu quả, an toàn.

Rò hậu môn đó là một bệnh lý thuộc nhóm bệnh về hậu môn – trực tràng. Bệnh do một dạng nhiễm khuẩn mãn tính ở hậu môn gây nên. Rò hậu môn còn gọi với cái tên mạch lươn – đây là tình trạng có đường hầm thông nối bất thường giữa vị trí ống hậu môn và da xung quanh hậu môn.

Hình ảnh cụ thể về bệnh rò hậu môn và cách chữa trị

Hình ảnh cụ thể về bệnh rò hậu môn và cách chữa trị

Với những bệnh nhân bị apxe hậu môn nếu không được điều trị kịp thời, không điều trị khỏi hẳn, khi chúng vỡ ra tạo thành đường rò và hình thành bệnh rò hậu môn. Bên cạnh đó, chứng rò hậu môn còn xuất phát từ các nguyên nhân khác như:

Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ: Hậu môn là nơi thường xuyên tiếp xúc chất thải nên khi bạn không vệ sinh sạch sẽ. Chính điều này sẽ tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Viêm nhiễm ở hậu môn: Để biết bệnh rò hậu môn và cách chữa trị hiệu quả cần nắm rõ nguyên nhân. Bệnh hình thành có thể do tính chất hậu môn thường xuyên ẩm ướt nên rất dễ bị vi khuẩn E.coli, liên cầu, tụ cầu… tấn công gây tổn thương, viêm nhiễm và gây ra các đường rò.

Áp lực vùng hậu môn: Người thường xuyên bị táo bón, làm công việc nặng nhọc, thói quen đi đại tiện lâu, rặn mạnh, quan hệ bằng đường hậu môn…. sẽ gây áp lực lên hậu môn và xương chậu nên hình thành các vết nứt, đường rò.

Do bệnh lý: Người có tiền sử bị dị vật hậu môn, bệnh lao, ung thư hậu môn trực tràng. Hoặc từng bị viêm nhiễm sau phẫu thuật vùng hậu môn,…đều có thể trở thành nguyên nhân gây rò hậu môn. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Triệu chứng và biến chứng bệnh rò hậu môn

Song song với việc tìm hiểu về bệnh rò hậu môn và cách chữa trị, chúng ta cần nắm rõ về các dấu hiệu/triệu chứng và biến chứng do bệnh gây ra. Để bạn có thể chủ động hơn trong việc khám chữa bệnh và phòng tránh bệnh tiến triển nặng gây ảnh hưởng xấu đến đời sống, sức khỏe.

Thông tin từ bác sĩ chuyên khoa cho biết: Triệu chứng rò hậu môn thường được chia làm nhiều dạng khác nhau. Vì còn tùy mức độ và tình trạng bệnh, nhưng khi bị rò hậu môn mọi người sẽ có một số các triệu chứng chung điển hình như sau:

Triệu chứng bệnh rò hậu môn

Triệu chứng bệnh rò hậu môn

Bị đau rát, ngứa ngáy, sưng quanh hậu môn rất khó chịu.

Tiết dịch mủ vàng đôi khi có máu kèm mùi hôi.

Kích ứng vùng da xung quanh hậu môn do bị rò dịch ra ngoài.

Đau nhức kiểu châm chích khi đại tiện. Đại tiện có hiện tượng chảy máu hậu môn.

Nếu nhìn thấy lỗ rò và dùng tay sờ vào thấy cứng chắc, nhưng khi ấn vào gây cảm giác rất đau.

Khi bệnh tình nặng, có tình trạng nhiễm trùng sẽ gây sốt, ớn lạnh và kèm cảm giác mệt mỏi.

➠➠ Thế nên, khi có các biểu hiện nghi ngờ hoặc nhận thấy các triệu chứng rò hậu môn điển hình như trên. Người bệnh cần chủ động đến ngay bệnh viện hoặc những đơn vị y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám. Bởi vì, khi rò hậu môn diễn tiến lâu sẽ thành rò phức tạp, tức là lỗ rò có nhiều ngõ ngách khác nhau, gây khó khăn để điều trị dứt điểm.

▲▲ CẢNH BÁO:

Với bệnh rò hậu môn và cách chữa trị hiệu quả sẽ dễ dàng hơn nếu bệnh tình được phát hiện sớm. Nhưng trường hợp để bệnh phát triển nặng, tiến triển thành đường rò đa phát, lúc này sẽ khiến cho người bệnh đối mặt với những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như:

Ảnh hưởng tâm lý: Người bệnh sẽ phải luôn chịu đựng cảm giác đau nhức, ngứa ngáy rất khó chịu. Thêm đó, còn gây cảm giác tự ti, ngại tiếp xúc với người khác bởi cơ thể phát ra mùi hôi khó chịu.

Nhiễm trùng, lở loét: Hậu môn chảy mủ sẽ gây lở loét sưng tấy, nhiễm trùng nguy hiểm… Điều này, gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe suy nhược.

Tăng số lượng đường rò: Bệnh rò phát triển lâu ngày sẽ làm lây lan sang những cơ xung quanh và gây rò hậu môn đa phát. Lúc này, bệnh tình rất khó điều trị hiệu quả.

Ung thư: Như đã nói bệnh rò hậu môn và cách chữa trị dứt điểm sẽ dễ dàng nếu phát hiện bệnh sớm. Còn khi bệnh tiến triển nặng, viêm nhiễm trùng sẽ tăng nguy cơ bị ung thư hậu môn và đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Cách chẩn đoán cho kết quả chính xác

Khi có dấu hiệu bệnh, bạn có thể đến ngay tại các đơn vị y tế chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán rò hậu môn bằng cách đơn giản nhất là thăm khám khu vực xung quanh hậu môn để tìm lỗ rò. Bác sĩ thăm khám trực tràng bằng ngón tay để tìm đường rò xơ chai. Ngoài ra, còn có thể áp dụng thêm một số cách chẩn đoán bệnh chuyên khoa khác như:

Khi có dấu hiệu rò hậu môn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay

Khi có dấu hiệu rò hậu môn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay

Thực hiện siêu âm qua ngả hậu môn. Bác sĩ dùng đầu dò siêu âm chuyên dụng có hình giống ngón tay cho vào hậu môn để thực hiện đánh giá đường rò.

Để có thể nắm rõ bệnh rò hậu môn và cách chữa trị phù hợp. Bác sĩ sẽ cho chụp MRI vùng chậu, cách này giúp phát hiện đường rò và đánh giá xem đường rò đó đơn giản hay phức tạp để có phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.

Chụp X quang đường rò, bác sĩ sẽ dùng chất cản quang bơm vào đường rò nhằm hiện hình đường rò trên phim.

Ngoài ra, còn có thể thực hiện thêm một số các xét nghiệm khác như: Xét nghiệm máu, thực hiện nội soi đại tràng. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Bệnh rò hậu môn và cách chữa trị hiệu quả tại Phòng Khám Trường Hải

Với bệnh rò hậu môn và cách chữa trị, thì hiện có rất nhiều cách điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, để có quá trình điều trị phù hợp, an toàn, thành công cần phải dựa trên từng loại rò và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Thế nên, khi có biểu hiện bệnh, bạn hãy nhanh đến tại Phòng Khám Đa Khoa Trường Hải để bác sĩ chuyên khoa thăm khám, chẩn đoán và chỉ định cách điều trị phù hợp, hiệu quả. Cụ thể:

Điều trị rò hậu môn hiệu quả tại Phòng Khám Trường Hải

Điều trị rò hậu môn hiệu quả tại Phòng Khám Trường Hải

Điều trị nội khoa

Phương pháp dùng thuốc thường được chỉ định áp dụng với những trường hợp bị bệnh nhẹ, đường rò nông, đơn. Sau khi thăm khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để ngăn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và giảm các triệu chứng của bệnh. Đồng thời, người bệnh cần thực hiện thay đổi lối sống, sinh hoạt, chế độ ăn uống sao cho lành mạnh, khoa học để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả nhanh chóng và hạn chế bệnh tái phát.

Điều trị ngoại khoa

Bệnh rò hậu môn và cách chữa trị HCPT được chỉ định điều trị cho trường hợp bệnh nặng, bệnh đã phát triển đường rò phức tạp. Đây là phương pháp điều trị bệnh hiện đại mới, nên không sử dụng dao kéo mà áp dụng bức sóng cao tần tác động đến lỗ rò. Từ đó, khiến các chất dịch mủ, hôi thối sẽ theo đó tháo ra ngoài hết. 

Tiếp đến, bác sĩ sẽ thực hiện rửa sạch vết thương, các lỗ sẽ nhanh khô và khép lại nhanh chóng. Với kỹ thuật HCPT được đánh giá rất cao, an toàn, không đau, hạn chế chảy máu, vết thương nhỏ, khả năng hồi phục nhanh, không biến chứng xấu, hiệu quả và tránh bệnh tái phát.

Phòng Khám Đa Khoa Trường Hải hiện là một địa chỉ y tế có chuyên khoa hậu môn – trực tràng uy tín ở khu vực Hải Dương. Đây cũng là địa chỉ phòng khám được đông đảo người bệnh tín nhiệm, tin tưởng lựa chọn trong thời gian qua. Phòng khám đã được cấp phép hoạt động hợp pháp, đội ngũ y bác sĩ đều có nhiều năm kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Kết hợp với hệ thống máy móc, trang thiết bị y khoa hiện đại mới, chất lượng cao. Nên đảm bảo mang đến một quá trình khám chữa bệnh chuyên khoa, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Thế nếu bạn còn điều gì chưa rõ về vấn đề bệnh rò hậu môn và cách chữa trị hiệu quả và dứt điểm. Cứ hãy gọi ngay đến Hotline: 0961 300 273 hoặc nhấp vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên viên kinh nghiệm tại phòng khám giải đáp chi tiết hơn.