Bệnh trĩ là vấn đề phổ biến hiện nay, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, rất nhiều nhiều quan tâm, thắc mắc rằng liệu bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không và nếu có thì nó sẽ ảnh hưởng như thế nào. Hãy cùng với bài viết của chúng tôi tìm hiểu cụ thể đáp án cho vấn đề này nhé!

Tìm hiểu: Bệnh trĩ

Bệnh trĩ xảy ra ở vùng hậu môn, phát sinh khi các mao mạch tại đây bị áp lực chèn ép quá mức dẫn đến biến dạng bất thường, từ đó gây sưng đau, chảy máu, tắc nghẽn và viêm nhiễm nghiêm trọng. Bệnh được phân thành ba loại, bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp (tùy thuộc vào vị trí phát triển của búi trĩ).

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường là do yếu tố di truyền, lối sống thiếu lành mạnh, bị táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài, phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ và sau sinh, làm việc nặng nhọc, lão hóa và suy giảm chức năng cơ thể do tuổi tác, áp lực thần kinh căng thẳng,…

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ gây nên nhiều phiền toái và đau đớn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Mỗi mức độ phát triển của búi trĩ đều có triệu chứng và biến chứng riêng, vì vậy, người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh được chia thành 4 giai đoạn dựa trên mức độ sa xuống của búi trĩ và các triệu chứng liên quan:

• Giai đoạn 1: Búi trĩ mới hình thành nên vẫn còn nhỏ và nằm trong ống hậu môn (chưa bị sa ra ngoài). Người bệnh thường gặp khó khăn khi đi đại tiện, nhận thấy có lẫn máu trong phân hoặc dính trên giấy vệ sinh khi lau chùi, kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy và đau rát khó chịu ở hậu môn.
  • Giai đoạn 2: Búi trĩ sa ra ngoài khi rặn, nhưng có thể tự co lại vào hậu môn sau khi đi hoàn thành quá trình đại tiện. Bệnh nhân có thể cảm nhận thấy khối u sưng do búi trĩ phồng to, gây ra cảm giác vướng víu và đau rát ở hậu môn.
  • Giai đoạn 3: Búi trĩ sa ra ngoài khi đại tiện và không tự co lại, bệnh nhân phải dùng tay để đẩy búi trĩ trở lại vào bên trong. Lúc này, máu có thể chảy ra nhiều hơn, đồng thời vùng hậu môn cũng tiết ra các chất dịch nhầy khiến khu vực này luôn ẩm ướt, dễ gây ra viêm nhiễm, ngứa ngáy và khó chịu.
  • Giai đoạn 4: Búi trĩ hoàn toàn sa tụt ra ngoài và không thể đẩy vào trong hậu môn được. Bệnh nhân phải chịu cơn đau đớn khó chịu liên tục, bị chảy máu hậu môn dù khi vận động nhẹ như đứng lên, ngồi xuống hoặc di chuyển. Điều này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác do búi trĩ bị cọ xát và nghẹt tắc.

Giải đáp: Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ tình dục không?

Đối với các búi trĩ nhỏ (trĩ nội), thường không gây nhiều trở ngại trong quan hệ tình dục, vì chúng thường nằm trong hậu môn và không tiếp xúc trực tiếp với dương vật hoặc âm đạo (trừ khi có quan hệ tình dục ở đường hậu môn). Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý rằng quan hệ tình dục có thể tạo áp lực lên các búi trĩ và gây chảy máu. Hơn nữa, việc lựa chọn tư thế quan hệ thoải mái và không tạo thêm áp lực lên khu vực hậu môn cũng cần được cân nhắc.

Đối với các búi trĩ lớn, dễ sa ra ngoài hậu môn (trĩ ngoại) sẽ gây nhiều khó khăn trong quan hệ tình dục. Các búi trĩ này thường gây đau đớn, ngứa ngáy và viêm nhiễm khi tiếp xúc với các chất nhờn hoặc tinh dịch. Những tư thế mạnh bạo khi quan hệ tình dục cũng có thể gây ma sát và chèn ép lên các búi trĩ. Do đó, người bệnh nên hạn chế quan hệ tình dục nếu các búi trĩ đã bị sa tụt và sưng to.

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ tình dục hay không?

Tuy nhiên, bệnh trĩ vẫn có thể ảnh hưởng đến quan hệ tình dục của người bệnh bởi nhiều vấn đề khác nhau, chẳng hạn như:

– Bệnh trĩ có thể làm giảm ham muốn tình dục do người bệnh thường xuyên cảm thấy đau đớn, xấu hổ hoặc lo lắng. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người bệnh, từ đó dẫn đến tình trạng tự ti, mất tự tin, hụt hẫng hoặc thậm chí là trầm cảm.

– Bệnh trĩ có thể gây khó khăn trong việc thực hiện một số tư thế quan hệ tình dục, đặc biệt là những tư thế táo bạo vì có thể gây áp lực lên khu vực trực tràng và hậu môn.

– Búi trĩ sưng đau, chảy máu có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, nhất là trong trường hợp máu từ búi trĩ tiếp xúc với niêm mạc da của bạn tình.

Do đó, người bệnh cần được điều trị kịp thời và hiệu quả để giảm thiểu ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, cần tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc bệnh trĩ sẽ giúp hạn chế được biến chứng không mong muốn do bệnh trĩ gây ra.

Một số lưu ý khi quan hệ vợ chồng đối với người mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, thậm chí là cả khả năng sinh lý. Quan hệ tình dục là một nhu cầu thiết yếu của con người, tuy nhiên nó cũng có thể là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh trĩ. Do đó, để giảm nguy cơ bệnh trĩ trở nên nặng hơn, người bệnh cần lưu ý những điều sau sau khi thực hiện quan hệ tình dục:

Lưu ý khi quan hệ vợ chồng đối với người mắc bệnh trĩ

+ Lựa chọn tư thế phù hợp: Tư thế quan hệ có thể ảnh hưởng lớn đến mức độ chèn ép lên các mạch máu trong hậu môn trực tràng. Nếu thực hiện tư thế quan hệ quá mạnh bạo, điều này có thể làm tăng cường áp lực lên các búi trĩ, dẫn đến tình trạng chảy máu, sưng viêm và đau đớn. Do đó, người bệnh cần lựa chọn những tư thế quan hệ ít gây áp lực lên khu vực hậu môn, chẳng hạn như tư thế nằm ngửa, nằm sấp hoặc nằm nghiêng.

+ Tránh quan hệ qua đường hậu môn: Quan hệ qua đường hậu môn có thể gây tổn thương đến niêm mạc và các mạch máu bên trong hậu môn, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh trĩ. Ngoài ra, quan hệ qua đường hậu môn cũng có thể gây nhiễm trùng cho cả hai bên. Vì vậy, người bệnh trĩ nên tránh quan hệ qua hậu môn để giảm bớt nguy cơ bệnh trĩ trở nặng.

+ Vệ sinh sau khi quan hệ: Người bệnh cần thực hiện vệ sinh bộ phận sinh dục và khu vực hậu môn bằng nước ấm hoặc xà phòng dịu nhẹ để loại bỏ các chất dịch cũng như vi khuẩn gây hại có thể xâm nhập gây nhiễm trùng cho búi trĩ ở hậu môn. Thường xuyên thay đồ lót sạch sẽ cũng là cách giúp vùng hậu môn tổn thương luôn được khô ráo và thoáng mát.

+ Thăm khám bác sĩ khi có triệu chứng bất thường: Sau khi quan hệ tình dục, nếu người bệnh cảm nhận có các triệu chứng như chảy máu, sưng viêm, đau rát hoặc ngứa ở hậu môn… thì cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc điều trị vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh hiện tại.

Nếu bệnh trĩ trở nên nặng hơn hoặc gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt, người bệnh nên đến thăm khám bệnh các trung tâm y tế chuyên khoa uy tín để được đánh giá và điều trị phù hợp. Từ đó hạn chế được nguy cơ tái phát và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe.

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi “Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không? Ảnh hưởng thế nào?” được các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Trường Hải giải đáp chia sẻ. Nếu cần được tư vấn hỗ trợ thêm, bạn đọc hãy liên hệ ngay với phòng khám của chúng tôi qua số Hotline: 0961 300 273 hoặc khung chat sau: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, nhân viên y tế có kinh nghiệm chuyên môn sẽ trực tiếp hỗ trợ, đồng thời sắp lịch thăm khám ngay cho bạn nếu cần thiết.