Bệnh trĩ là một bệnh lý khá phổ biến, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần và hoạt động sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy, việc điều trị và khắc phục bệnh là vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Sau đây, bài viết sẽ giải đáp một trong những thắc mắc nhận được nhiều sự quan tâm “Bệnh trĩ uống thuốc có hết không?”, bạn đọc hãy cùng theo dõi chi tiết nhé!

Giải đáp: Bệnh trĩ uống thuốc có hết hoàn toàn không?

Bệnh trĩ là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, bởi nó gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người mắc bệnh. Hơn thế nữa, bệnh trĩ có khả năng tái phát cao, thậm chí còn dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như sa búi trĩ , làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, viêm nhiễm, sưng đỏ, lở loét, xuất huyết và hoạt tử ở hậu môn.

Bởi những tác động ở trên, người bệnh thường quan tâm đến việc chữa trị dứt điểm bệnh trĩ, đặc biệt là khi cách sử dụng thuốc. Các chuyên gia cho biết việc dùng thuốc để trị bệnh trĩ hoàn toàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn, chẳng hạn như mức độ phát triển của búi trĩ, tình trạng sức khỏe của người bệnh và cách phản ứng của họ với liệu pháp điều trị bằng thuốc.

Bệnh trĩ uống thuốc có hết không?

Mức độ búi trĩ

– Mức độ 1: Đây là giai đoạn bệnh trĩ khởi phát, các tĩnh mạch ở hậu môn bị sưng phồng và tắc nghẽn tạo thành những búi trĩ nhỏ, vì vậy chúng chưa gây ra nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể cảm giác đau rát, ngứa ngáy hoặc không thoải mái ở hậu môn sau khi đại tiện. Lúc này các búi trĩ vẫn ở vị trí xuất hiện, bên trong hậu môn và chưa lòi ra khỏi hậu môn.

– Mức độ 2: Trong giai đoạn này, bệnh trĩ bắt đầu gây nên những triệu chứng nặng hơn ban đầu, chẳng hạn như đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu và xuất huyết khi đại tiện. Các búi trĩ có thể lòi ra ngoài hậu môn nhưng sẽ tự động co lại vào trong trực tràng sau khi đại tiện.

– Mức độ 3: Ở giai đoạn này, bệnh trĩ gây ra triệu chứng đau rát và khó chịu nghiêm trọng. Các búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn và không thể tự co trở lại. Người bệnh cần phải dùng tay để đẩy búi trĩ về lại vị trí cũ trong trực tràng sau khi đại tiện.

– Mức độ 4: Đây là giai đoạn bệnh trĩ phát triển nặng nhất, các triệu chứng lúc này thường mang tính chất nghiêm trọng, gây tác động lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Người bệnh sẽ có triệu chứng đau ngứa, xuất huyết và nóng rát ngay cả khi chỉ thực hiện các sinh hoạt thông thường như ngồi, đứng lên, di chuyển… Các búi trĩ lúc này không thể dùng tay để đẩy vào bên trong vị trí ban đầu, điều này dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, lở loét, mệt mỏi và thiếu máu nghiêm trọng.

Sức khỏe người bệnh

Thời gian điều trị bệnh trĩ có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người bệnh. Đối với trường hợp phụ nữ sau khi mang thai, người cao tuổi có chức năng tiêu hóa và sức bền thành mạch suy giảm thì quá trình điều trị có thể kéo dài hơn.

Ngoài ra, nếu bệnh trĩ đã gây ra triệu chứng viêm loét, nhiễm trùng, hoại tử hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác thì thời gian điều trị cũng có thể sẽ kéo dài hơn so với những trường hợp bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, khi mà các triệu chứng vẫn còn khá nhẹ.

Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc

Phản ứng với thuốc điều trị

Khi người bệnh uống thuốc điều trị bệnh trĩ, chất hoạt chất của thuốc sẽ được hấp thụ vào cơ thể thông qua hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, mỗi người có sự khác biệt về cơ địa, tình trạng sức khỏe và chức năng cơ thể,… điều này sẽ tác động đến mức độ hấp thụ và công dụng của thuốc. Từ đó ảnh hưởng đến thời gian sử dụng thuốc và hiệu quả của nó đối với từng người.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc trị bệnh trĩ có thể dẫn đến các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, mệt mỏi và chóng mặt. Tuy rằng không phải tất cả mọi người đều gặp phải các tác dụng phụ này và chúng cũng chỉ mang tính tạm thời, có thể biến mất dần sau đó ít lâu.

Lưu ý thêm rằng một số loại thuốc trị bệnh trĩ có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người bệnh đang sử dụng. Sự tương tác này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của cả hai loại thuốc hoặc tăng nguy cơ phát sinh tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác, người bệnh cần thông báo và thảo luận kỹ càng với bác sĩ phụ trách để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

Một số loại thuốc phổ biến dùng điều trị bệnh trĩ

Thuốc chống viêm

Các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) phổ biến bao gồm ibuprofen, naproxen, diclofenac, ketoprofen và indomethacin được cung cấp dưới dạng thuốc uống hoặc thuốc bôi, giúp giảm sưng, giảm đau nhức, ngứa ngáy và viêm nhiễm ở vùng hậu môn.

Ngoài ra, những loại thuốc này cũng hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh chóng từ các tổn thương do lở loét và sưng đau do búi trĩ. Tuy nhiên, việc sử dụng NSAIDs có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như đau loét dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, hoa mắt và chóng mặt.

Các loại thuốc chống viêm khác như corticosteroid sử dụng dưới dạng thuốc bôi hoặc tiêm trực tiếp vào vùng bị tổn thương có tác dụng tốt trong việc giảm viêm và nhiễm trùng, thường được sử dụng trong trường hợp viêm nhiễm nặng hoặc khi các biện pháp điều trị khác không mang lại kết quả. Tuy nhiên, corticosteroid có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy chúng chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn và theo sự hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Các loại thuốc điều trị bệnh trĩ

Thuốc làm co giãn mạch máu

Các loại thuốc flavonoid như diosmin, hesperidin và troxerutin đều có tác dụng hỗ trợ tăng cường hoạt động lưu thông máu, đồng thời giúp cải thiện tính đàn hồi và sức bền của thành mạch. Chúng cải thiện được tình trạng bệnh trĩ nhờ vào việc tăng cường sự co bóp của mạch máu tại khu vực hậu môn và trực tràng, đồng thời giảm áp lực trong các mạch máu này, giảm sưng và cải thiện tuần hoàn máu trong vùng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, thuốc flavonoid còn có tác dụng giảm viêm, chống oxi hóa và giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến bệnh trĩ. Tuy nhiên, việc sử dụng cần được bác sĩ hướng dẫn vì có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, đau dạ dày và khiến cơ thể mệt mỏi.

Thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau như paracetamol và codeine có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng đau nhức và khó chịu trong trường hợp bệnh trĩ mãn tính. Paracetamol là một loại thuốc giảm đau không chứa thành phần chống viêm, trong khi đó codeine thuộc nhóm thuốc giảm đau opioids có tác dụng giảm đau mạnh hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm đau chỉ mang lại khả năng giảm đau tạm thời và không hỗ trợ vào quá trình điều trị bệnh trĩ. Hơn nữa, loại thuốc giảm đau opioids cũng có thể gây ra tình trạng táo bón, điều này có thể gây tác động không tốt đến quá trình điều trị bệnh.

Thuốc nhuận tràng

Thuốc làm nhuận tràng có thể được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh trĩ, đặc biệt là ở những trường hợp mà táo bón mãn tính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Các loại thuốc nhuận tràng giúp làm mềm phân và hỗ trợ quá trình hoạt động nhuận tràng trong ruột, từ đó giảm áp lực và căng tức lên các mạch máu xung quanh hậu môn trực tràng.

Để đảm bảo việc điều trị bệnh trĩ diễn ra đúng cách và hiệu quả, việc tìm đến các cơ sở y tế hiện đại là rất quan trọng, người bệnh sẽ được thăm khám và điều trị phù hợp với tình trạng cụ thể của bản thân, điều này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng nguy hiểm xuất phát từ bệnh trĩ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi “Bệnh trĩ uống thuốc có hết không?” được các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Trường Hải giải đáp, chia sẻ. Nếu còn vấn đề sức khỏe cần được tư vấn hỗ trợ, bạn đọc có thể liên hệ ngay với phòng khám đa khoa của chúng tôi qua số Hotline: 0961 300 273 hoặc bảng chat online: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, nhân viên y tế sẽ trực tiếp hỗ trợ và sắp xếp lịch thăm khám ngay cho bạn nếu cần thiết.