Bệnh trĩ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh. Do đó, việc điều trị và khắc phục các triệu chứng bệnh là rất cần thiết. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc 3 cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà, hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Lợi ích của nghệ trong chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ

Đây là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng chủ yếu là người trưởng thành và người cao tuổi. Nguyên nhân dẫn đến bệnh thường là do áp lực chèn ép liên tục lên các tĩnh mạch hậu môn trực tràng khiến chúng bị giãn nở và sưng phình bất thường. Bệnh trĩ gây ra các triệu chứng đau đớn, ngứa rát, sưng đỏ, tiết dịch nhầy, chảy máu khi đại tiện.

Nếu không sớm được điều trị hiệu quả, bệnh trĩ có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như sa búi trĩ, xuất huyết ồ ạt, nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử ở hậu môn. Điều này không chỉ gây ra bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương niêm mạc mềm của hậu môn, và tăng nguy cơ suy giảm sức khỏe toàn diện.

Bệnh trĩ

Nghệ tươi

Nghệ là một loại cây thảo dược lâu đời thuộc họ Gừng, có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới phía đông nam Ấn Độ. Củ nghệ có màu vàng cam và mang mùi thơm đặc trưng. Nghệ thường được sử dụng tươi hoặc xay thành bột để dùng trong nấu ăn, tạo màu cho các món ăn và là một phần quan trọng của nhiều loại gia vị. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong y học dân gian như một chất nhuộm và dược liệu chữa bệnh trong nhiều nền văn hóa.

+ Các nghiên cứu đã chứng minh rằng củ nghệ chứa nhiều thành phần hóa học hữu ích như curcuminoid giúp chống viêm, chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, chất curcumin trong củ nghệ thường được sử dụng để điều trị nhiều bệnh như xơ nang, Alzheimer, viêm khớp, đái tháo đường, viêm da và bệnh trĩ.

+ Củ nghệ cũng chứa một lượng nhỏ tinh dầu, gồm các hợp chất như turmerone, ar-turmerone, zingiberene có tác dụng kháng khuẩn và cải thiện chức năng tiêu hóa. Ngoài ra, nghệ cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E, vitamin K, vitamin B6, niacin, mangan, sắt, kali, canxi và chất xơ. Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây hại.

+ Trong y học cổ truyền, củ nghệ được xem là dược liệu có vị đắng nhẹ và tính bình, thường được sử dụng như một loại thuốc chống viêm, chống oxy hóa và giảm sưng tấy. Nó cũng có thể hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa viêm nhiễm và ngứa ngáy ở hậu môn, giúp phục hồi tổn thương và giảm đau do bệnh trĩ.

3 Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

Dùng củ nghệ nguyên chất

Nghệ tươi chứa hàm lượng lớn chất curcumin, giúp tăng cường khả năng chống viêm, chống oxy hóa và giảm sưng đau nhanh chóng ở búi trĩ.

Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi - Dùng nghệ nguyên chất

Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi – Dùng nghệ nguyên chất

Thực hiện: Chuẩn bị một củ nghệ tươi, rửa sạch, cạo vỏ và thái thành những lát nhỏ. Sau đó giã nát hoặc nghiền nhỏ, thêm chút nước rồi lọc lấy phần nước cốt và bã nghệ. Vệ sinh khu vực hậu môn bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng rồi lau khô, bôi đều nước cốt nghệ lên búi trĩ sưng đau trong khoảng 10 phút, tiếp tục đắp lên một lớp bã nghệ và để yên trong 30 phút. Cuối cùng, vệ sinh khu vực hậu môn bằng nước ấm và lau khô sạch sẽ.

Nghệ tươi dùng kèm với muối ăn, diếp cá và quả sung

Muối ăn, diếp cá, quả sung đều là những nguyên liệu có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, giảm đau và viêm nhiễm. Do đó, người bệnh có thể kết hợp nghệ tươi với những nguyên liệu này để tăng cường hiệu quả trong việc điều trị bệnh trĩ.

Thực hiện: Chuẩn bị 1-2 củ nghệ tươi, vài quả sung và một bó rau diếp cá. Đem tất cả nguyên liệu rửa sạch rồi giã nát và đun sôi với 5 lít nước. Chờ nước sôi thêm 10 phút rồi tắt bếp và đổ nước ra chậu lớn để sử dụng. Chờ nước nguội bớt thì tiến hành ngâm hậu môn cho đến khi nước nguội hẳn. Thường xuyên xông hơi bằng phương pháp này sẽ giúp cải thiện lưu thông máu ở khu vực hậu môn và dần giảm kích thước của búi trĩ.

Nghệ tươi dùng kèm với thảo dược

Một số loại thảo dược có thể dùng chung với nghệ tươi để tăng cường hiệu quả điều trị, bao gồm gừng, lá cúc tần, ngải cứu, lá sung,… Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, người bệnh có thể lựa chọn cách chế biến và liều lượng phù hợp.

Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi kết hợp với thảo dược

Thực hiện: Chuẩn bị 1-2 củ nghệ tươi, vài trái bồ kết, một nắm lá ngải cứu, cúc tần, lá lốt, lá sung,… Đem tất cả nguyên liệu ngâm trong nước muối loãng trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch. Lấy củ nghệ giã nát, đem đun sôi với 3 lít nước, cho các loại thảo dược đã chuẩn bị vào, chờ nước sôi thêm 10 phút rồi tắt bếp, đổ nước vào chậu lớn. Thực hiện xông hơi vùng hậu môn đau nhức do búi trĩ cho đến khi nước nguội hẳn, sau đó dùng nước này rửa hậu môn và lau khô sạch sẽ.

Lưu ý cần biết khi chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

– Chỉ nên sử dụng nghệ tươi để điều trị bệnh trĩ trong giai đoạn ban đầu, khi các triệu chứng vẫn còn nhẹ và chưa gây ra biến chứng nghiêm trọng. Nếu bệnh trĩ đã phát triển sang giai đoạn nặng hơn, người bệnh cần thăm khám và điều trị đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

– Không nên sử dụng nghệ tươi để điều trị bệnh trĩ nếu có tiền sử dị ứng với nghệ. Nếu người bệnh có biểu hiện dị ứng khi sử dụng nghệ tươi thì nên ngừng sử dụng và đến gặp bác sĩ ngay lập tức để hạn chế biến chứng nguy hiểm.

– Không nên sử dụng nghệ tươi để điều trị bệnh trĩ khi phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Nghệ tươi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hoặc giảm lượng sữa mẹ.

Khi bệnh trĩ trở nặng hoặc xuất hiện các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống, người bệnh nên đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín về bệnh trĩ. Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Trường Hải chính là cơ sở được nhiều bệnh nhân tin tưởng nhờ vào đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ tối đa trong việc điều trị bệnh trĩ.

Mong rằng bài viết “3 Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi hiệu quả và đơn giản” ở trên của phòng khám chúng tôi đã mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc tham khảo. Nếu cần thêm sự tư vấn hoặc hỗ trợ, bạn hãy liên hệ đến số: Hotline: 0961 300 273 hoặc hãy nhắn tin vào khung chat bên cạnh: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Đội ngũ chuyên viên y khoa sẽ tiếp nhận và nhanh chóng giải đáp – hỗ trợ cho bạn sớm nhất.