Sùi mào gà là bệnh có tốc độ lây nhiễm rất cao, nhất là các trường hợp phát sinh quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình. Điều này khiến nhiều người quan tâm hơn đến việc phòng tránh lây nhiễm bệnh cho bản thân và bạn tình. Trong đó, câu hỏi “Quan hệ đeo bao cao su có bị sùi mào gà không?” nhận được sự quan tâm đông đảo từ phía bạn đọc sẽ được bài viết sau đây giải đáp cụ thể. Hãy cùng theo dõi nhé!

Thông tin: Sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục rất nguy hiểm do virus Human Papillomavirus (HPV) gây ra. Biểu hiện của bệnh sùi mào gà thường xuất hiện ở vùng sinh dục của người bệnh (bao gồm cả nam lẫn nữ như âm đạo, cổ tử cung, dương vật, hậu môn và khu vực xung quanh hậu môn).

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà thường kéo dài khoảng từ 2-9 tháng kể từ khi tiếp xúc với virus HPV, sau đó người bệnh sẽ xuất hiện các tổn thương có dạng u nhú, mụn thịt, mụn sần nhỏ màu trắng hoặc hồng nhạt có số lượng nhỏ lẻ, rải rác tại khu vực lây nhiễm (bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng) mà không gây ra bất kỳ cảm giác khó chịu nào.

Sùi mào gà

Nếu không sớm được điều trị, những tổn thương sùi mào gà ban đầu có thể phát triển thành những cụm lớn dễ vỡ. Khi mụn sùi bị vỡ, nó sẽ tiết dịch máu và mủ, gây ra tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy hoặc đau rát. Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV sang các vùng da khác trên cơ thể người bệnh hoặc lây nhiễm cho những người xung quanh.

Ở nam: Xuất hiện các nốt mụn sùi nhỏ màu trắng hoặc hồng nhạt tại bộ phận sinh dục (dương vật, tinh hoàn), hậu môn và vùng da khác như đùi, bẹn,… Những nốt mụn sùi có thể mọc đơn lẻ hoặc tập trung lại thành những cụm mụn sùi lớn giống như mào gà hoặc bông súp lơ. Ban đầu mụn sùi thường không gây đau, nhưng sau đó chúng có thể lớn hơn và dễ vỡ, dẫn đến tình trạng ngứa rát và khó chịu cho người bệnh.

Ở nữ: Xuất hiện các nốt mụn nhỏ màu trắng hoặc hồng nhạt giống như các đốm mụn nhỏ li ti ở bộ phận sinh dục (âm đạo, cổ tử cung), hậu môn và các vùng xung quanh như đùi, bẹn, háng,… Mụn sùi có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc tập trung lại thành những cụm hoặc mảng lớn giống như mào gà. Ban đầu, các mụn sùi mào gà không gây cảm giác khó chịu nào, nhưng khi chúng phát triển và đạt kích thước lớn hơn, có thể khiến mụn sùi dễ vỡ, chảy dịch mủ gây ngứa rát và khó chịu tại khu vực tổn thương.

Con đường lây truyền bệnh sùi mào gà

Quan hệ tình dục: Sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu thông qua đường tình dục không an toàn, nhất là ở nhóm người có nhu cầu tình dục cao hoặc thường xuyên có hoạt động tình dục không lành mạnh. Virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà sẽ có thể lây nhiễm trực tiếp qua lớp niêm mạc nhạy cảm như âm đạo, dương vật, hậu môn hoặc miệng khi phát sinh quan hệ tình dục với người mắc sùi mào gà (bao gồm qua đường miệng, hậu môn hoặc bộ phận sinh dục).

Tiếp xúc vết thương hở: Virus HPV có khả năng lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với các vùng da hoặc niêm mạc có mụn sùi mào gà ở người bệnh. Ngoài ra, nếu người nhiễm sùi mào gà có mụn sùi ở vùng miệng tiếp xúc và hôn đối tượng khác thì cũng có khả năng lây truyền virus HPV ra bên ngoài.

Con đường lây nhiễm sùi mào gà

Tiếp xúc vật trung gian: Virus HPV cũng có thể lây truyền từ người bệnh sang các đối tượng khác thông qua việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải răng, khăn tắm, chăn ga, quần áo, dụng cụ trang điểm,… từ đó dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà.

Từ mẹ sang con: Con đường lây truyền bệnh sùi mào gà còn có thể xuất phát từ mẹ sang con, xảy ra khi phụ nữ mang thai không điều trị sùi mào gà kịp thời, sau đó vẫn thực hiện sinh thường qua đường sinh dục. Điều này khiến trẻ đối mặt với việc tiếp xúc trực tiếp với virus HPV, từ đó gây ra nhiều tác động đến sức khỏe của trẻ (bao gồm tình trạng viêm giác mạc, tắc nghẽn đường hô hấp và một số biến chứng khác).

Giải đáp: Đeo bao cao su khi quan hệ có bị lây nhiễm sùi mào gà không?

Trả lời cho câu hỏi trên, các chuyên gia cho biết khả năng lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Tác nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà là virus HPV – loại virus chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, vì vậy việc sử dụng bao cao su có thể là một biện pháp bảo vệ hữu ích để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà cũng như các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục khác.

Tuy nhiên, bao cao su không thể đảm bảo hoàn toàn việc ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bởi virus HPV còn có thể lây nhiễm từ các vùng da không được bao phủ bởi bao cao su, chẳng hạn như vùng bẹn, háng (gần khu vực dương vật và âm đạo) hoặc thông qua tiếp xúc da với da (ở những khu vực nhạy cảm như môi, mắt,… tiếp xúc trực tiếp với vùng niêm mạc mang mầm bệnh virus HPV).

Đeo bao cao su có bị sùi mào gà không?

Ngoài ra, cách sử dụng và chất lượng của bao cao su cũng yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Nếu nam giới không sử dụng bao cao su đúng cách, chọn sai kích thước, đeo hai bao cùng lúc,… có thể dẫn đến tình trạng bao bị rơi tuột hoặc bị rách trong quá trình quan hệ. Ngoài ram việc sử dụng bao cao su kém chất lượng, hết hạn sử dụng hoặc bôi thêm chất bôi trơn,… cũng có thể làm giảm khả năng bảo vệ của bao, tăng khả năng bị rách hỏng, từ đó khiến nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà tăng lên đáng kể.

Nhìn chung, việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với người mắc sùi mào gà có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, nhưng không thể đảm bảo hoàn toàn khả năng nhiễm bệnh. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên duy trì vệ sinh cá nhân và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người mắc sùi mào gà cho đến khi triệu chứng sùi mào gà ở họ được kiểm soát tốt, điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà và bảo vệ được sức khỏe của bản thân.

Biện pháp an toàn phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Quan hệ tình dục an toàn: Duy trì quan hệ tình dục lành mạnh và hạn chế số lượng đối tác tình dục. Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nhưng cần lưu ý sử dụng đúng cách và đảm bảo chất lượng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh đường tình dục nguy hiểm.

Không dùng chung vật cá nhân: Duy trì vệ sinh cá nhân sạch sẽ, hạn chế việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân (bao gồm khăn lau mặt, bàn chải răng, dao cạo, quần áo, đặc biệt là đồ lót…). Điều này giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Hiểu rõ kiến thức an toàn: Việc trang bị đầy đủ kiến thức về các bệnh đường tình dục, bao gồm cách lây lan và biện pháp phòng ngừa đóng vai trò quan trọng để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho bản thân cũng như bạn tình.

Thăm khám định kỳ: Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm sùi mào gà hoặc có các biểu hiện nghi ngờ lây nhiễm sùi mào gà, bạn nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để được kiểm tra xét nghiệm sức khỏe cụ thể.

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi “Quan hệ đeo bao cao su có bị sùi mào gà không?” được các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Đa khoa Trường Hải giải đáp chia sẻ. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc khác về sức khỏe, bạn hãy liên hệ trực tiếp với phòng khám chúng tôi qua số điện thoại Hotline: 0961 300 273 hoặc khung chat online này: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, nhân viên y tế có kinh nghiệm sẽ ngay lập tức tư vấn miễn phí cho bạn.