HPV type 16 được xem là loại virus có nguy cơ cao gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm ở cả nam giới lẫn nữ giới. Điều này khiến nhiều người bệnh lo lắng, hoang mang và quan tâm hơn về các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm loại virus này. Vì vậy, hãy cùng theo dõi bài viết sau của Đa khoa Trường Hải sẽ giải đáp cụ thể các băn khoăn trên nhé!

HPV type 16 là gì?

HPV (Human Papillomavirus) là một chủng virus nguy hiểm gây bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở con người, thuộc họ Papillomaviridae. Trên toàn thế giới, các nhà khoa học đã xác định và phân loại hơn 100 chủng loại HPV khác nhau, đặc biệt là hơn 40 chủng có thể lây nhiễm thông qua đường tình dục không an toàn. Khi xâm nhập vào cơ thể người, chúng có thể gây hại và dẫn đến nhiều bệnh ngoài da khác nhau, phụ thuộc vào chủng loại HPV lây nhiễm cụ thể.

Một số chủng HPV có thể gây ra viêm nhiễm ngoài da như mụn cóc, mụn lồi và mụn rộp sinh dục. Ngược lại, những chủng khác có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm cổ tử cung và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, hoặc viêm tinh hoàn và ung thư dương vật ở nam giới. Các chủng HPV phổ biến bao gồm HPV 6, HPV 11 (gây nhiễm trùng ngoài da) và HPV 16, HPV 18, HPV 31, HPV 33, HPV 45, HPV 52, HPV 58 (có thể gây ra nhiều loại ung thư khác nhau).

HPV type 16 là gì?

Trong số các chủng HPV liên quan đến bệnh lây truyền qua đường tình dục, HPV 16 chính là một trong những chủng nguy hiểm và phổ biến nhất. HPV type 16 là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư dương vật ở nam giới. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến HPV, trong đó HPV type 16 chiếm tỷ lệ rất cao.

HPV chủng 16 này thường xuyên gây nhiễm trùng âm tính, khiến người bị lây nhiễm không có triệu chứng hoặc dấu hiệu bệnh rõ ràng, dẫn tới khó khăn trong việc nhận biết và điều trị. Nghiêm trọng hơn, loại virus này có khả năng tồn tại lâu dài trong cơ thể và bùng phát gây hại khi có điều kiện thuận lợi.

HPV type 16 gây ra những bệnh gì?

– HPV type 16 có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, âm đạo và dương vật. Nó là một trong những chủng HPV có thể gây ra sự mất kiểm soát và phát triển bất thường của tế bào trong khu vực bị lây nhiễm, từ đó dẫn đến nguy cơ phát triển thành khối u ác tính (ung thư).

– Ngoài ra, HPV 16 cũng được biết đến là nguyên nhân của một số trường hợp ung thư khác như ung thư hậu môn và ung thư vòm họng xảy ra ở cả nam lẫn nữ. Không chỉ gây ra các vấn đề liên quan đến ung thư, HPV 16 còn có thể gây ra các tình trạng viêm nhiễm ngoài da, bao gồm mụn cóc, sùi mào gà, mụn sần,… ở bộ phận sinh dục, hậu môn và một số khu vực khác.

Vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm, cũng như thực hiện tiêm chủng phòng ngừa HPV là rất quan trọng giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra ung thư cổ tử cung và các vấn đề sức khỏe liên quan đến HPV type 16.

HPV type 16 lây truyền bằng cách nào?

Quan hệ tình dục không an toàn: Đây chính là con đường lây nhiễm chủ yếu của HPV 16. Khi quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm virus HPV 16, virus có khả năng lây lan dễ dàng qua bộ phận sinh dục và vùng niêm mạc kín, từ đó xâm nhập vào cơ thể và gây hại.

Tiếp xúc da kề da: HPV loại 16 có thể lây nhiễm ngay cả khi không có quan hệ tình dục. Điều này xảy ra khi có tiếp xúc trực tiếp giữa da hoặc niêm mạc của người đã nhiễm virus với da hoặc niêm mạc của người khác, đặc biệt là trong trường hợp có tổn thương, vết cắt, trầy xước hoặc vết thương nhỏ ở vùng sinh dục hoặc ở những khu vực da viêm nhiễm.

Lây nhiễm từ mẹ sang con: Trong một số trường hợp, HPV 16 có thể được truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở. Tuy nhiên, con đường lây nhiễm này không phổ biến và chỉ xảy ra khi người mẹ có các triệu chứng như mụn sùi, mụn cóc tại khu vực sinh dục.

Chia sẻ vật dụng cá nhân: HPV 16 cũng có thể lây nhiễm thông qua việc chia sẻ các vật dụng cá nhân như khăn tắm, dao cạo, hay đồ dùng vệ sinh cá nhân của người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, con đường lây nhiễm này thường ít phổ biến hơn so với lây nhiễm qua đường tình dục và tiếp xúc da kề da.

Có thể phát hiện HPV 16 bằng cách nào?

+ Xét nghiệm PCR: Đây là phương pháp xét nghiệm phổ biến và hiệu quả, giúp phát hiện DNA của virus HPV trong mẫu sinh phẩm. PCR có khả năng sao chép và nhân bản các đoạn DNA HPV có thể có trong mẫu, từ đó giúp xác định sự hiện diện và phân loại chính xác chủng HPV gây bệnh.

+ Xét nghiệm DNA: Phương pháp xét nghiệm này là một kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến mới được sử dụng để phát hiện DNA HPV trong niêm mạc cổ tử cung của phụ nữ. Kỹ thuật này cung cấp khả năng xác định chính xác chủng HPV gây bệnh trong khu vực cổ tử cung.

+ Xét nghiệm Pap: Mặc dù xét nghiệm Pap smear không phải là một phương pháp xét nghiệm trực tiếp để phát hiện HPV, nhưng nó có thể kiểm tra các tế bào từ cổ tử cung để tìm kiếm các biểu hiện sớm của sự biến đổi tế bào bất thường liên quan đến HPV và ung thư cổ tử cung.

Bị nhiễm HPV type 16 có chữa được không?

Các chuyên gia y tế cho biết, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị virus HPV type 16, vì vậy chúng sẽ tồn tại mãi mãi trong cơ thể người bệnh. Tuy vậy, các biện pháp điều trị và phòng ngừa có thể kiểm soát sự phát triển của HPV, giảm bớt triệu chứng và hạn chế nguy cơ phát sinh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Điều này có thể giúp người bệnh giảm thiểu rủi ro xảy ra biến chứng và nguy cơ phát triển thành bệnh ung thư.

Bị nhiễm HPV type 16 có chữa được không?

Theo dõi và kiểm tra định kỳ: Đây là một phương pháp quan trọng giúp sớm phát hiện sự lây nhiễm HPV 16 khi không có triệu chứng hay biểu hiện bệnh rõ ràng. Bác sĩ có thể đề xuất các biện pháp theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo rằng virus không gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Điều trị viêm nhiễm ngoài da: Trong trường hợp HPV type 16 gây ra tình trạng viêm nhiễm ngoài da, chẳng hạn như mụn cóc hay mụn rộp, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị sử dụng thuốc uống, kem bôi, thủ thuật y tế hoặc phẫu thuật để loại bỏ các triệu chứng không thoải mái này.

Điều trị ung thư: Đối với những người nhiễm HPV type 16 có nguy cơ tiến triển thành ung thư, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị như hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật để loại bỏ các tế bào bất thường và kiểm soát sự phát triển của bệnh.

Cách phòng ngừa virus HPV type 16

►Tiêm ngừa HPV: Đây là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để giảm nguy cơ lây nhiễm và phát triển ung thư do virus HPV. Việc tiêm chủng phòng ngừa được khuyến khích cho cả nam và nữ, đặc biệt là từ độ tuổi vị thành niên.

►Dùng bao cao su khi quan hệ: Phương pháp này là cách hiệu quả để ngăn chặn sự lây nhiễm HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cả bản thân và bạn tình.

►Hạn chế số lượng bạn tình: Tránh quan hệ tình dục không an toàn và hạn chế số lượng bạn tình có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HPV type 16 và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

►Thăm khám bác sĩ định kỳ: Việc thăm bác sĩ định kỳ để kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm HPV và thực hiện tầm soát ung thư là rất quan trọng, đặc biệt là ở phụ nữ để sớm phát hiện và điều trị nếu không may bị lây nhiễm.

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi mà nhiều người quan tâm “HPV type 16 là gì? Có gây ung thư hay không?” được các bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Trường Hải giải đáp và chia sẻ cụ thể. Nếu còn câu hỏi hoặc cần hỗ trợ thêm, bạn hãy gọi ngay đến phòng khám chúng tôi qua số điện thoại Hotline: 0961 300 273 hoặc khung chat trực tuyến này: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, nhân viên y tế phòng khám sẽ tư vấn miễn phí và sắp xếp lịch hẹn thăm khám cho bạn trong thời gian sớm nhất (nếu cần thiết).