Điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa có thể loại bỏ được búi trĩ sa ra ngoài hậu môn nhanh chóng. Tuy nhiên, những biện pháp này thường đi kèm với một số triệu chứng không mong muốn. Bài viết sau sẽ giải đáp một trong những vấn đề này qua chuyên mục “Sau mổ trĩ không đi cầu được phải làm sao?”, bạn đọc quan tâm hãy cùng theo dõi nhé!

Các phương pháp cắt trĩ phổ biến

Đối với những trường hợp búi trĩ đã phát triển ở mức độ 3 trở lên, bác sĩ thường sẽ đề xuất thực hiện điều trị bằng các phương pháp cắt trĩ (hay còn gọi là mổ trĩ) nhằm loại bỏ những búi trĩ sưng to và giảm bớt các triệu chứng đau đớn, chảy máu, khó chịu ở hậu môn. Các phương pháp cắt trĩ phổ biến thường được áp dụng hiện nay bao gồm:

– Phương pháp cắt trĩ Longo: Phương pháp này không cắt bỏ trực tiếp búi trĩ, thay vào đó, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng để kéo căng búi trĩ, sau đó cắt bỏ mạch máu nuôi dưỡng búi trĩ và khâu liền lại. Quá trình cắt trĩ Longo này diễn ra khá nhanh (khoảng 20-30 phút), ít gây đau đớn và có thời gian hồi phục ngắn.

– Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan: Phương pháp này tạo ra một vết mổ hở dưới lớp niêm mạc hậu môn, bác sĩ sẽ cắt bỏ từng búi trĩ nhưng vẫn chừa lại lớp niêm mạc và mảnh da thừa để khâu nối lại vết cắt. Điều này giúp giảm rủi ro xuất hiện tình trạng hẹp và teo hậu môn sau quá trình điều trị. Tuy nhiên, vì khu vực cắt trĩ khá nhạy cảm và dễ bị nhiễm trùng nên vết mổ sẽ lâu lành hơn bình thường, người bệnh cần khoảng 2-3 tháng để hồi phục hoàn toàn.

Các phương pháp cắt trĩ phổ biến

– Phương pháp cắt trĩ HCPT: Phương pháp này sử dụng sóng điện từ cao tần (nhiệt độ khoảng 70-80 độ C) được điều chỉnh phù hợp để cắt bỏ mô búi trĩ sưng phình và giảm các triệu chứng đau nhức khó chịu. Phương pháp HCPT giảm tình trạng chảy máu, thu nhỏ dần búi trĩ và loại bỏ chúng nhanh chóng. Điều này giúp người bệnh rút ngắn thời gian phục hồi vết thương và giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm sau khi cắt trĩ.

– Thắt búi trĩ: Phương pháp này sử dụng vòng cao su chuyên dụng để thắt chặt gốc búi trĩ, sau một thời gian, búi trĩ sẽ tự co lại và tiêu biến dần. Tuy nhiên, phương pháp này có điểm hạn chế là cần thực hiện nhiều lần (mỗi lần chỉ loại bỏ từ 1-3 búi trĩ) và gây ra nhiều đau đớn khó chịu cho người bệnh sau mỗi lần điều trị. Thắt búi trĩ chỉ phù hợp với các trường hợp có kích thước búi trĩ nhỏ chưa lòi ra ngoài hậu môn (mức độ búi trĩ từ cấp 1 đến cấp 3).

Một số biến chứng sau khi cắt trĩ

+ Cảm giác đau nhức: Triệu chứng đau nhức khó chịu ở khu vực hậu môn là biểu hiện phổ biến sau khi trải qua phẫu thuật cắt trĩ. Cơn đau thường xuất hiện trong vài ngày đầu tiên sau quá trình phẫu thuật và sẽ dần thuyên giảm sau đó. Tuy nhiên, nếu vết mổ gây ra nhiều sự bất tiện và khó chịu, bệnh nhân có thể sử dụng kèm thêm thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

+ Xuất huyết: Chảy máu ở hậu môn cũng là một triệu chứng phổ biến sau khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể xảy ra tình trạng chảy máu nhẹ sau phẫu thuật, sau đó sẽ dần thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu xuất huyết trở nên nặng hơn hoặc kéo dài, cần thông báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ và xử lý khắc phục kịp thời.

+ Nhiễm trùng: Đây là biến chứng hiếm gặp sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ, người bệnh có thể nhận biết tình trạng này thông qua các dấu hiệu đặc trưng như sưng đỏ và mưng mủ tại khu vực cắt trĩ. Để giảm thiểu rủi ro nhiễm trùng xảy ra, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về vệ sinh và chăm sóc vết mổ, đồng thời theo dõi tất cả các biểu hiện bất thường để thông báo cho bác sĩ điều trị kịp thời.

Biến chứng sau khi cắt trĩ

+ Sa niêm mạc: Tình trạng này có thể phát sinh sau khi phẫu thuật cắt trĩ, đây là biến chứng gây khó chịu và bất tiện cho người bệnh. Sa niêm mạc hậu môn xảy ra khi một phần của niêm mạc hậu môn bị bỏ sót trong quá trình loại bỏ búi trĩ hoặc do áp lực trong quá trình phẫu thuật kéo dài khiến chúng bị dư thừa và lòi ra ngoài qua hậu môn. Bệnh nhân có thể nhận thấy có khối thịt hoặc khối u nhỏ tại hậu môn, thường xuyên bị ướt đũng quần và cảm giác như có vật lạ ở hậu môn.

+ Hẹp hậu môn: Tình trạng hẹp, nứt hoặc rò hậu môn có thể xảy ra sau khi phẫu thuật cắt trĩ. Quá trình điều trị có thể tạo ra vết sẹo ở niêm mạc hậu môn, điều này khiến cho ống hậu môn co lại, dễ bị nứt rách và bị viêm nhiễm, thậm chí dẫn tới tình trạng rò lỗ hậu môn. Nếu không được khắc phục kịp thời, biến chứng này có thể làm hẹp hậu môn và gây cản trở khi đại tiện, việc cố gắng rặn mạnh có thể khiến hậu môn bị nứt, rách hoặc tạo thành các lỗ rò.

+ Tái phát: Trong trường hợp người bệnh đã mắc bệnh trĩ trong thời gian dài hoặc búi trĩ đã phát triển ở mức độ nghiêm trọng, tỷ lệ tái phát trở lại là khá cao. Bệnh trĩ thường xuất hiện do áp lực đè nén lên tĩnh mạch trực tràng hậu môn, vì vậy, nếu người bệnh không thay đổi thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh hơn thì nguy cơ tái phát bệnh trĩ là rất lớn. Ngoài ra, yếu tố di truyền, quá trình lão hóa và một số kích thích khác cũng góp phần khiến nguy cơ tái phát bệnh trĩ cao hơn.

Giải đáp: Sau mổ trĩ không đi cầu được phải làm sao?

Sau mổ trĩ không đi cầu được thường là hậu quả của tình trạng hẹp hậu môn gây ra. Trong trường hợp này, người bệnh cần theo dõi triệu chứng để có cách xử lý phù hợp:

– Nếu triệu chứng xuất hiện vài ngày sau phẫu thuật: Người bệnh có thể kiên nhẫn chờ đợi vì tình trạng này thường thuyên giảm sau một vài ngày. Đồng thời nên bổ sung các thức ăn mềm như cháo hoặc súp để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và làm cho phân trở nên mềm lỏng dễ thoát ra ngoài hậu môn hơn.

– Nếu triệu chứng kéo dài hơn một tuần sau phẫu thuật: Trong tình huống này, người bệnh nên thông báo ngay cho bác sĩ điều trị. Bác sĩ có thể thực hiện nong hậu môn để cải thiện triệu chứng, đồng thời kịp thời khắc phục các vấn đề bất thường khác nếu có, chẳng hạn như viêm nhiễm, rối loạn cơ thắt, chảy máu,…

Sau mổ trĩ không đi cầu được phải làm sao?

Lưu ý: Để giảm thiểu nguy cơ hẹp hậu môn sau phẫu thuật cắt trĩ xảy ra, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa, bao gồm việc vệ sinh vết thương, chế độ ăn uống chăm sóc phù hợp, bổ sung đủ lượng nước cần thiết, uống đúng loại thuốc được chỉ định, đồng thời thực hiện các bài tập vật lý trị liệu để kích thích hoạt động của cơ vòng hậu môn và hỗ trợ quá trình hồi phục chức năng sau phẫu thuật.

Để đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình điều trị bệnh trĩ, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe và đánh giá mức độ phát triển của búi trĩ. Dựa trên kết quả thu được, bác sĩ sẽ tư vấn về phương pháp cắt trĩ phù hợp và hiệu quả, qua đó đảm bảo an toàn và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là thông tin cụ thể liên quan đến câu hỏi “Sau mổ trĩ không đi cầu được phải làm sao?” được các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Trường Hải giải đáp và chia sẻ. Nếu bạn đọc cần được tư vấn hoặc hỗ trợ y tế thêm, hãy liên hệ ngay đến phòng khám của chúng tôi qua số điện thoại Hotline: 0961 300 273 hoặc là bảng chat online sau: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, đội ngũ nhân viên y tế nhiều kinh nghiệm sẽ trực tiếp hỗ trợ và sắp xếp lịch thăm khám ngay cho bạn nếu như cần thiết.