Viêm họng hạt và sùi mào gà vòm họng thường có các triệu chứng tương tự như nhau, điều này khiến người có thể nhầm lẫn và thực hiện điều trị sai cách. Để có thể phân biệt rõ được hai bệnh lý trên, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu với bài viết được các chuyên gia y tế chia sẻ nhé!

Tìm hiểu chung: Viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng

Viêm họng hạt

Viêm họng hạt là một dạng bệnh viêm họng mãn tính, đặc trưng với biểu hiện viêm nhiễm kéo dài, khiến cho niêm mạc vùng họng bị xung huyết và xuất huyết liên tục. Tình trạng này khiến cơ thể trở nên dễ tổn thương khi bị tấn công bởi virus hoặc vi khuẩn gây hại, từ đó tạo ra các tổn thương dạng hạt màu đỏ hoặc hồng ở phía sau vòm họng.

Nhiều người thường chủ quan nghĩ rằng bệnh viêm họng hạt có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bệnh trở nặng và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm tuyến họng hoặc sưng họng, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm mũi, viêm thanh quản, viêm khớp, viêm màng tim,… thậm chí có thể dẫn đến viêm phổi hoặc ung thư vòm họng nếu để tình trạng bệnh kéo dài mà không điều trị đầy đủ.

Tìm hiểu viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng

Sùi mào gà ở họng

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất hiện nay. Bệnh do virus HPV (Human papilloma), chủ yếu là chủng HPV 6 và HPV 11 gây ra, biểu hiện bằng những vết u nhú, mụn sùi hoặc mụn cóc ở người. Mụn sùi mào gà có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như miệng, mắt, bộ phận sinh dục, cổ tử cung,… thậm chí là ở họng.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng sùi mào gà vòm họng có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, tăng nguy cơ gây ung thư vòm họng, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, cuộc sống hàng ngày của người bệnh và những người xung quanh.

Phân biệt viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng

Viêm họng hạt và sùi mào gà là hai bệnh lý khác nhau, nhưng do thiếu kiến thức và không tìm hiểu kỹ lưỡng, nhiều người đã nhầm lẫn giữa hai bệnh lý này. Các chuyên gia cho biết, cả hai bệnh trên đều xuất hiện ở khu vực họng và tác động đến lớp niêm mạc, điều này khiến việc phân biệt trở nên khó khăn nếu không có sự chẩn đoán chuyên sâu. Vì vậy, để phân biệt rõ họng hạt và sùi mào gà ở họng, cần phải xem xét đến các yếu tố sau:

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm họng hạt xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với các yếu tố kích thích như hóa chất, vi khuẩn (gây bệnh nấm viêm phổi hoặc cảm cúm thông thường), viêm phế quản, thủy đậu, bệnh sởi,… Các trường hợp thường xuyên làm việc trong môi trường thiếu độ ẩm, tiếp xúc với khói bụi, dị ứng với nấm mốc, nói chuyện liên tục cũng dễ mắc phải viêm họng hạt.

Ngược lại, sùi mào gà ở họng thuộc nhóm bệnh xã hội, chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn, tiếp xúc gián tiếp với dịch tiết từ người bệnh, lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình sinh thường hoặc thông qua tiếp xúc da kề da với người mắc sùi mào gà (bao gồm cả tiếp xúc với vết thương hở và đồ dùng cá nhân của người bệnh).

Phân biệt viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng

Đặc điểm bệnh lý

Viêm họng hạt là tình trạng viêm nhiễm của các hạt lymphoid nằm trong amidan và hạch hạt (ở khu vực trong hốc mũi và họng). Ngược lại, sùi mào gà ở họng là một loại bệnh do virus HPV gây viêm nhiễm lên các tế bào da xung quanh khu vực họng và miệng, tạo thành các khối u nhú nhỏ trên niêm mạc của họng.

Triệu chứng

Những triệu chứng nổi bật của viêm họng hạt gồm: Đau rát họng, khó nuốt, kèm theo cảm giác ngứa vùng trong cổ; sưng đau ở vùng cổ, amidan và hàm; ho liên tục thành từng cơn; giọng nói bị khàn đi (kéo dài trên 2 tuần); có biểu hiện gần như khi bị cảm(sốt trên 38 độ C, sổ mũi, hắt hơi, cơ thể uể oải, nhức mỏi); đau đầu kèm theo biểu hiện buồn nôn; cổ xuất hiện cục u; nước bọt lẫn kèm theo máu; vùng cổ và mặt bị sưng,…

Những triệu chứng nổi bật của sùi mào gà ở họng gồm: Xuất hiện các khối u hoặc mảng màu trắng, xám hay hồng nhạt, tập trung thành từng cụm giống bông súp lơ hoặc mào gà. Chúng khiến người bệnh có cảm giác nghẹt thở, khó nuốt, khàn tiếng và hơi thở có mùi hôi thối khó chịu.

Cách điều trị viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng

Điều trị viêm họng hạt

Viêm họng hạt thường tiến triển qua hai giai đoạn quan trọng, gồm giai đoạn cấp tính và giai đoạn mãn tính. Do đó, nếu sớm tiến hành việc điều trị, thời gian hồi phục sẽ được rút ngắn hơn. Phương pháp điều trị sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe của từng người bệnh. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng trường hợp viêm họng hạt, cụ thể gồm các nhóm thuốc như:

• Nhóm thuốc kháng sinh: Ngăn chặn quá trình phát triển của vi khuẩn gây bệnh
  • Nhóm thuốc giảm đau và hạ sốt: Paracetamol và Aspirin được sử dụng để giảm đau và hạ sốt cho người bệnh.
  • Nhóm thuốc kháng viêm: Các loại thuốc trị theo đơn có tác dụng giảm sưng tấy và đau rát họng.
  • Dung dịch súc miệng: Giúp loại bỏ bớt vi khuẩn gây bệnh và giảm mùi hôi thối ở miệng cho người bệnh.

Nếu việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh thực hiện các phương pháp can thiệp ngoại khoa, chẳng hạn như điều trị bằng cách sử dụng phương pháp đốt điện, áp lạnh hoặc tia laser trực tiếp vào khu vực họng bị nổi hạt.

Cách điều trị viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng

Điều trị sùi mào gà

Sùi mào gà không thể được điều trị hoàn toàn, virus HPV gây bệnh sẽ tiếp tục tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể người bệnh. Loại virus này chỉ tạm thời ẩn náu và chờ đợi thời điểm tái phát. Do đó, việc điều trị sùi mào gà chỉ có thể làm giảm số lần tái phát và giảm triệu chứng khó chịu cho người bệnh.

• Đối với những trường hợp sùi mào gà nhẹ (mụn sùi có kích thước nhỏ), người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như imiquimod, condylox, sinecatechin hoặc axit tricloaxetic để giúp giảm ngứa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương. Tuy nhiên, một số thuốc có thể không được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai bởi có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Đối với những trường hợp sùi mào gà nặng hơn (mụn lớn hơn 1cm) thì cần sử dụng các phương pháp can thiệp ngoại khoa khác như đốt laser, áp lạnh bằng nitơ lỏng, cắt bỏ trực tiếp, phẫu thuật,… để điều trị.

Trên đây là những thông tin liên quan đến cách phân biệt viêm họng hạt và sùi mào gà ở họng được các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Trường Hải chia sẻ. Nếu còn có câu hỏi hoặc thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ ngay với phòng khám chúng tôi qua số điện thoại liên lạc Hotline: 0961 300 273 hoặc khung chat online này: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, nhân viên y tế có kinh nghiệm phù hợp sẽ tư vấn miễn phí, đồng thời đặt lịch hẹn thăm khám cho bạn trong thời gian sớm nhất (nếu cần thiết).